Hở van tim 2 lá có nguy hiểm không?

Hở van tim 2 lá nếu không được điều trị có thể dẫn tới bệnh suy tim nguy hiểm

Số người trẻ tử vong do bệnh suy tim đang ngày càng tăng cao

Số người trẻ tử vong do bệnh suy tim đang ngày càng tăng cao

Những triệu chứng cảnh báo suy tim, tim bơm máu không hiệu quả

Chế độ ăn DASH giúp giảm nguy cơ suy tim hiệu quả tới 40%

Ai có nguy cơ cao bị hở van tim 2 lá?

Van 2 lá nằm ở phía bên trái của trái tim, có nhiệm vụ giữ máu giàu oxy chảy theo một hướng trong khi tâm thất trái bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu van 2 lá bị hở, máu từ tâm thất trái có thể bị rò rỉ vào phổi và gây ra tình trạng suy tim nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Không giống như hầu hết các bệnh tim mạch khác, hở van tim 2 lá không có mối liên quan chặt chẽ với các yếu tố như hút thuốc lá, chế độ ăn uống kém lành mạnh… Trên thực tế, “bất kỳ ai cũng có thể bị hở van tim 2 lá”, BS. Anelechi Anyanwu (người Mỹ) cho biết. “Trong một số trường hợp, hở van tim 2 lá có thể xảy ra do di truyền, nhưng đa số trường hợp đều không có yếu tố nguy cơ nào đặc biệt”.

Làm sao để chẩn đoán hở van tim 2 lá?

Hở van tim 2 lá thường được chẩn đoán theo một trong hai cách dưới đây:

- Trong trường hợp hở van 2 lá không có triệu chứng, các bác sỹ có thể phát hiện ra bệnh khi nghe thấy tiếng thổi tim và yêu cầu bạn thực hiện siêu âm tim.

Các bác sỹ có thể phát hiện hở van tim 2 lá khi nghe thấy tiếng thổi tim

- Người bệnh có thể cảm thấy triệu chứng cảnh báo hở van tim 2 lá như mệt mỏi, khó thở (đặc biệt nghiêm trọng hơn khi vận động), đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim…

Hở van tim 2 lá có nguy hiểm không?

“Khoảng 2% trẻ sinh ra sẽ bị sa van 2 lá nhẹ. Tuy nhiên, đây thường là một tình trạng lành tính, không mấy nghiêm trọng mà người bệnh có thể sống chung suốt đời”, BS. Anelechi Anyanwu cho biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm, tình trạng này có thể tiến triển thành bệnh hở van 2 lá nặng hơn, khiến máu bị dồn ngược vào phổi.

Với trường hợp van 2 lá bị hở nghiêm trọng, tâm thất trái sẽ bị phì đại bất thường để bù lại lượng máu đã mất. Ngoài ra, áp lực tích tụ trong phổi cũng khiến chức năng tim xấu đi. Trái tim phải làm việc vất vả hơn và về lâu dài có thể bị suy yếu (suy tim), làm suy giảm tuổi thọ.

Hở van tim 2 lá được điều trị thế nào?

Mặc dù bệnh hở van tim 2 lá có thể gây ra những rủi ro nguy hiểm, nhưng người bệnh vẫn có cơ hội chung sống hòa bình với căn bệnh này nếu biết cách kết hợp các phương pháp chữa trị bao gồm tuân thủ sử dụng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn, lối sống và kết hợp sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược.

Trong trường hợp hở van 2 lá nhẹ hoặc trung bình, việc điều trị là không cần thiết. Bạn chỉ cần có lối sống lành mạnh, kết hợp đi khám sức khỏe thường xuyên để đảm bảo tình trạng hở van không tiến triển nặng hơn, tim không bị phì đại quá mức.

Một khi tình trạng hở van 2 lá tiến triển nặng hơn, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn phẫu thuật trước khi tim bị tổn thương. Thông thường, phẫu thuật sẽ được chỉ định khi người bệnh có nhiều triệu chứng khó chịu, tim có xu hướng ngày càng suy yếu, phì đại… Nếu được yêu cầu phẫu thuật, bạn sẽ có hai lựa chọn: Sửa van 2 lá hoặc thay thế hoàn toàn bằng van tim nhân tạo. Tùy vào thể trạng của người bệnh mà các bác sỹ sẽ đưa ra phương án phẫu thuật phù hợp.

Phần lớn các trường hở van tim 2 lá khó có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này nếu được điều trị tốt. Mục tiêu là làm sao để giảm được các triệu chứng khó thở, mệt, đau ngực, ho, phù do hở van tim 2 lá gây ra.

Để đạt được mục tiêu này, người bệnh nên sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Mặc dù không thể thay thế được vai trò của các thuốc điều trị, nhưng việc kết hợp những sản phẩm này sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, các chuyên gia tim mạch khuyên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm hỗ trợ có hiệu quả đã được kiểm chứng lâm sàng, bởi đây là cơ sở khách quan mà người bệnh có thể tin tưởng.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Nydailynews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim đã được kiểm chứng lâm sàng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là một trong số ít các sản phẩm hỗ trợ cho người hở van tim, giúp giảm khó thở, ho, phù, đau thắt ngực được kiểm chứng lâm sàng. Kết quả nghiên cứu của sản phẩm đã được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Ngoài hở van tim, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang còn phù hợp với người bị suy tim, người mắc các bệnh mạch vành, bệnh hẹp van tim, bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch