Hoa bưởi: Vừa ăn vừa chơi lại dùng chữa bệnh

Hoa bưởi trắng thơm dịu dàng giúp tâm hồn thư thái

Vứt hạt bưởi vứt đi... sức khỏe

Cẩn trọng khi dùng tinh dầu bưởi để giảm cân và làm đẹp

Bài thuốc hay trị bệnh từ củ ấu

Chống ung thư bằng những món ăn bài thuốc cổ truyền

Hoa bưởi thơm nhất phải được hái vào lúc ban mai, không hái vào sáng sớm khi hoa chưa nở cũng không hái vào trưa muộn khi hoa đã nở bung, mùi hương đã bay đi bớt. Trong nắng sớm ban mai, nụ hoa bưởi ngậm sương đêm bắt đầu hé nở, hương thơm hội tụ. Vào những ngày hanh khô, hoa bưởi hái sẽ để được lâu, không sợ ủng, hương cũng nồng hơn.

Cứ mỗi tháng 3 về, khi những chị hàng hoa chở hoa bưởi từ quê lên phố là nhiều người vì thương vì nhớ mà mua cho bằng được một vài chùm hoa. Hoa bưởi vừa để bày cho thơm, lại có thể thêm vào món ăn, dùng làm đẹp hay để chữa bệnh cũng rất tốt.

Hoa bưởi giúp thanh lọc không khí

Hoa bưởi có mùi thơm dịu ngọt, thoang thoảng, không quá nồng, không quá nhạt, lưu luyến bước chân người. Chỉ cần vài bông hoa bưởi đặt trong chiếc đĩa hay cái bát nhỏ để trong phòng là cả phòng đã ngát hương thơm. Hương bưởi thơm dịu ngọt phảng phất giúp thanh lọc không khí, giảm stress, giúp thư thái tâm hồn.

Hoa bưởi trong món ăn

Hoa bưởi được dùng trong những món ăn tinh tế như chè mạn ướp hoa bưởi, sắn dây hay mía ướp hoa bưởi, chè hoa bưởi… Khi dùng để ướp chè mạn, sắn dây hay mía, người ta chỉ dùng cánh hoa bưởi, ngắt bỏ nhụy đi vì sợ lớp phấn vàng từ nhụy dính ra món ăn. Có chút hương bưởi thơm, món ăn sẽ tăng thêm phần thanh nhã, ăn vào thấy sảng khoái, tan hết mọi ưu phiền.

Ngoài hoa bưởi tươi, người ta còn chưng nước hoa bưởi để thêm vào món chè, món bánh, món cháo cho thơm. Nước hoa bưởi chưng có thể làm một lần rồi cất tủ lạnh dùng dần rất tiện.

Hoa bưởi tạo thêm hương vị thơm ngon, thanh nhã cho món ăn, thức uống

Hoa bưởi dùng làm đẹp

Ngoài vỏ bưởi thì hoa bưởi cũng có tinh dầu thơm, được nhiều người dùng để thả vào nồi nước gội đầu hay dùng để tắm rửa, xông hơi cho da dẻ thơm mát.

Hoa bưởi dùng chữa bệnh

Theo lương y Vũ Quốc Trung – Phòng chẩn trị Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng (Hà Nội), hoa bưởi cũng được dùng làm nguyên liệu trong các bài thuốc Đông y. Hoa bưởi chứa tinh dầu thơm giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress, giải rượu, giúp tỉnh táo, minh mẫn, chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi.

Các bài thuốc từ hoa bưởi:

- Giúp kích thích tiêu hóa, giảm mệt mỏi: Hoa bưởi 12gr hãm cùng trà uống giúp tiêu thức ăn, giảm khí trệ.

- Giúp tiêu đờm, thông đại tiện: Hoa bưởi 4gr, hoa đậu 1 bát, nước gừng nửa thìa, đường phèn 1 thìa. Hoa bưởi cho vào nồi đun khoảng 10 phút sau đó bỏ bã lấy nước. Cho thêm nước gừng, đường và hoa đậu vào rồi đun tiếp, sau đó lấy ra ăn.

- Giúp tuần hoàn khí huyết, chữa đau dạ dày: Hoa bưởi 5gr, đường phèn 1 thìa nhỏ. Đun 200ml nước, thả hoa bưởi vào đun sôi, sau khi sôi 5 phút thì cho thêm đường vào đun tiếp cho tan thì tắt bếp. Uống nước này giúp máu huyết lưu thông tốt.

Làm nước hoa bưởi:

Nguyên liệu: 1kg hoa bưởi, 1kg đường trắng, 1 chiếc bình thủy tinh.

Cách làm: Hoa bưởi rửa nhẹ nhàng cho sạch, để ráo nước. Bình thủy tinh tráng qua nước sôi, để khô. Trải một lớp hoa bưởi phía dưới cùng, tiếp thêm một lớp đường lên trên, cứ như thế đến khi hết hoa bưởi và đường. Đậy kín bình, để khoảng 10 ngày trở lên là có thể dùng được. Sau 10 ngày, cho bình hoa bưởi vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Khi dùng chắt lấy nước hoa bưởi thêm vào món chè, cháo rất ngon.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất