Vứt hạt bưởi vứt đi... sức khỏe

Khi ăn, mọi người thường chỉ ăn tép bưởi căng mọng nước mà bỏ đi hạt và cùi bưởi - 2 bộ phận có hàm lượng pectin vô cùng cao.

Sau Tết, có cách nào giảm cân nhanh chóng, an toàn?

Muốn giảm cân sau Tết? – Nhớ kỹ nguyên tắc này!

Rau trộn trong lọ thuỷ tinh - món ăn nhiều ăn mãi mà không ngán

Năm 2016: Top 6 siêu thực phẩm tốt nhất

Bưởi là một siêu phẩm có lợi cho giảm cân cũng như phòng chống được nhiều bệnh tật: Tăng huyết áp, đái tháo đường, chống suy nhược cơ thể... Sở dĩ nó có nhiều công dụng tuyệt vời như vậy là do trong bưởi có chứa chất pectin. Về bản chất, pectin là một chất xơ có thể hòa tan trong nước. 

Theo các nhà nghiên cứu, hoạt chất pectin trong vỏ hạt bưởi và cùi bưởi có tác dụng:

Giảm béo và trị đái tháo đường type 2: Uống 50ml trước bữa ăn 10 phút, ngày 3 lần. Dùng liên tục đến khi xét nghiệm máu, đường huyết trở về bình thường cho người đái tháo đường. Người giảm béo, mỗi tuần cân kiểm tra một lần, khi đạt yêu cầu thì thôi dùng thuốc.

Chất nhầy từ vỏ hạt bưởi có công dụng hỗ trợ tiêu hóa, rối loạn lipid máu...

Cầm máu: Người bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, rong kinh, đa kinh... uống 20ml x 3 lần trong 60 phút đầu (mỗi lần uống cách nhau 20 phút) kết hợp với nhét bông tẩm pectin vào lỗ mũi chảy máu cam hoặc chỗ răng chảy máu. Người không có bệnh, nên uống 20 - 30ml dịch pectin mỗi ngày, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa (đi ngoài dễ, hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, thức uống vào cơ thể tốt).

Rối loạn lipid máu, tim mạchUống 50ml sau bữa ăn chính 60 phút, ngày 2 lần. Đến khi xét nghiệm mỡ máu trở về bình thường thì thôi.

Tận dụng hạt bưởi và cùi bưởi, mỗi gia đình có thể chiết ra pectin có lợi cho sức khỏe. Cách chiết như sau: Trước tiên chọn hạt bưởi chắc, loại bỏ hạt lép. Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (khoảng 70 - 80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục chừng 5 - 6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy). Bạn có thể bảo quản dịch pectin trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần, nhưng không được quá 2 ngày.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp