1.422 người đăng ký hiến tạng trong 1 ngày

Hòa thượng Thích Nhật Từ, linh mục Phan Khắc Từ cùng các thầy cô trường Học viện Quân y, Bệnh viện 103 cùng đăng ký hiến tạng

Tin vui cho hàng chục nghìn người chờ ghép tạng

Nhìn rõ mặt con thơ nhờ giác mạc hiến tặng

​Vinh danh những người hiến tạng

Bé sơ sinh hiến tạng cứu 2 mạng người

Hiến mô, tạng là việc làm nhân văn để chia sẻ sự sống với những người bệnh suy mô, tạng đang giành giật sự sống với tử thần từng ngày từng giờ. Hiến mô, tạng còn là sự hy sinh thầm lặng cho nghiên cứu y học. “Con người ta sinh có hệ tử bất kỳ. Lỡ có ra đi nhưng ý nguyện để lại một phần thân xác giúp ích cho đời thì ta vẫn còn sống mãi trong lòng những người còn sống”, Thiết tướng, Giáo sư Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y chia sẻ.

Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân dự đầy đủ, không giới hạn giới tính, tín ngưỡng đều có nguyền hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến sau khi chết, chết não và hiến xác (điều này được quy định trong Điều 5 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác).

Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn, cả nước hiện có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn cần được ghép thận; Người cần ghép gan chỉ tính ở một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người; Trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc và hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi…

Từ những con số đau lòng đó, Trung tâm Điều phối Quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) phối hợp với Học viện Quân Y (Bộ Quốc Phòng) tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống 2015”, xác lập kỷ lục 1.000 cùng hiến tạng.

Vượt quá con số mong đợi, tính đến chiều ngày 19/12, ông Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người, vui mừng cho biết, con số này đã lên đến 1.422. Trong đó, có cả lá đơn của các thầy cô trong ban lãnh đạo trường Học viện Quân Y, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, có Thượng tọa, Tiến sỹ Thích Nhật Từ, linh mục Phan Khắc Từ - thuộc Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, còn có nhiều người dân, cán bộ y tế và các bạn sinh viên cũng đến đăng ký hiến mô, tạng.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc: Kỷ lục hơn 1.000 người cùng hiến tạng là kỷ lục về lòng nhân ái, tình yêu thương

Ông Nguyễn Hoàng Phúc cho biết: “Nhiều người bệnh đang kỳ vọng, trông chờ sự hồi sinh từ những món quà trao tặng sự sống của cả cộng đồng thông qua việc đăng ký và hiến tạng sau khi qua đời. Ngày hội này sẽ xác lập kỷ lục về tình yêu thương, lòng nhân ái của những trái tim thiện nguyện, sống tận hiến cho đời”. 

Từ năm 2006 đến 2013 chưa có luật hiến, lấy, ghép bộ phận cơ thể người thì số lượng người đăng ký rất hạn chế. Từ khi có luật đã có 2.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết não.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội