1.000 sinh viên Học viện Y Dược học Cổ truyền dâng hương Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh

GS.TS Trương Việt Bình - Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam phát biểu tại Lễ dâng hương Đại danh y Tuệ Tĩnh

Dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Tuệ Tĩnh và Lê Hữu Trác

Tưởng niệm Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh: Kế thừa và phát triển tinh hoa Nam dược

Phóng sự ảnh: Lễ dâng hương tại Đền Bia tưởng niệm Đại danh y Tuệ Tĩnh

Tham khảo bài thuốc ngừa và trị thủy đậu của Tuệ Tĩnh

Nhằm giáo dục truyền thống “tôn sư trọng đạo” và “đạo lý uống nước nhớ nguồn”, đoàn cán bộ, sinh viên do GS.TS Trương Việt Bình – Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam làm trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban, bộ môn và  gần 1.000 sinh viên, học viên năm thứ nhất đã tới dâng hương tưởng niệm nhân ngày giỗ Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh (15/2/1400 - 15/2/2015 âm lịch) tại Di tích lịch sử văn hoá Đền Bia, Đền Xưa Chùa Giám, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Đại danh y Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, biệt hiệu là Hồng Nghĩa, pháp hiệu là Tuệ Tĩnh, quê ở làng Nghĩa Phú hay còn gọi là làng Xưa, thuộc tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng. Ông được coi là người đã mở đường cho sự nghiệp nghiên cứu thuốc Nam - Với câu nói nổi tiếng: “Nam dược trị nam nhân” (thuốc Nam chữa bệnh cho người nước Nam), nhân dân Việt Nam đã tôn vinh Tuệ Tĩnh là "Ông tổ - vị thánh thuốc Nam". Ông đã viết và để lại cho đời sau nhiều cuốn sách quý như cuốn "Nam dược thần hiệu" ghi tên và công dụng chữa bệnh của 499 vị thuốc tổng kết các phương pháp chữa 182 loại bệnh bằng 3.873 phương thuốc, cuốn "Hồng nghĩa giác tư y thư" (gồm 2 cuốn: Cuốn thượng gồm 590 tên vị thuốc Nam, cuốn hạ viết về lý luận âm dương, ngũ hành và cách điều trị một số bệnh bằng thuốc Nam).

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày rằm tháng 2 hàng năm - ngày giỗ Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh là 1 trong 2 ngày truyền thống của ngành Y Dược cổ truyền theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế) Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức một chương trình về nguồn có quy mô lớn nhằm giáo dục truyền thống y đức cho các sinh viên năm thứ nhất.

Phát biểu tại lễ dâng hương, GS.TS Trương Việt Bình - Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã chia sẻ ý nghĩa sâu sắc của cuộc hành hương về nguồn với gần 1.000 thầy thuốc tương lai: “Cuộc đời, sự nghiệp của Đại y Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ông là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, với tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến. Ông là tấm gương sáng về Y đạo, Y thuật cho đời sau noi theo”.

Tại các điểm di tích Đền Bia, Ðền Xưa, Chùa Giám những địa danh gắn liền với thân thế sự nghiệp Đại y Thiền sư Tuệ Tĩnh, lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và gần 1.000 sinh viên đã long trọng tổ chức lễ dâng hương, kính cẩn nghiêng mình trước thân thế sự nghiệp của ông.

1.000 sinh viên Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam thành kính dâng hương Đại danh y Tuệ Tĩnh

Việc tổ chức những chuyến đi về nguồn như thế này Ban giám đốc Học viện mong muốn giáo dục truyền thống về y đức cho sinh viên Học viện. Những hoạt động này không chỉ giúp các thế hệ thầy thuốc tương lai tự hào hơn về truyền thống của nền Y học cổ truyền dân tộc mà còn giúp các em biết nâng niu trân trọng giữ gìn phẩm tiết cao quý của người thầy thuốc Việt Nam như các bậc tiền nhân đã làm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn