Căn bệnh tim này có thể khiến bệnh nhân có ý muốn tự tử

Hội chứng mạch vành cấp làm tăng nguy cơ trầm cảm và ý định tự tử

Bổ sung magne giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường

Không phải cứ đau tức ngực là đau tim

Hạ huyết áp tư thế dễ dẫn đến rung nhĩ

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Năm 2010, một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã cho hay, hội chứng mạch vành cấp trong đó bao gồm các vấn đề khác nhau (đau thắt ngực ổn định và nhồi máu cơ tim) có mối liên hệ với chứng trầm cảm, tăng nguy cơ suy giảm sức khỏe và tử vong. Tuy nhiên, thời điểm đó, các nhà nghiên cứu đã không chú tâm tìm hiểu mối liên kết giữa hội chứng mạch vành cấp và tự tử.

Trong nghiên cứu mới, TS. Chao-Han Liu tới từ Viện Khoa học Ứng dụng và Công nghệ ở TP. Đài Bắc (Đài Loan) và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu trên 2 nhóm người: 41.050 người ở độ tuổi 35 trở lên đã chết vì tự tử giữa năm 2000 và 2012; 164.200 người cùng độ tuổi không tự tử.

Trong nhóm tự sát, tỷ lệ bị hội chứng mạch vành cấp là 2,5%, so với 1,5% ở nhóm còn lại. Sau khi xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tự tử, chẳng hạn như vấn đề sức khỏe tâm thần và điều kiện sức khỏe khác, thì những người bị hội chứng mạch vành cấp vẫn nhiều hơn 15% nguy cơ tự sát so với nhóm đối chứng. Nguy cơ tự tử tồn tại trong khoảng 4 năm kể từ khi bệnh nhân được chẩn đoán. Đặc biệt, người bị hội chứng mạch vành cấp có nguy cơ tự tử cao hơn 3 lần trong 6 tháng sau khi được chẩn đoán bệnh so với nhóm đối chứng. Nguy cơ tự tử cũng tăng theo độ tuổi và với tần số sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Donald Edmondson - Giám đốc Trung tâm Hành vi sức khỏe Tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Tp. New York, Mỹ) đã khẳng định với Reuters Health về những dữ liệu nghiên cứu và nhấn mạnh rằng mọi người nên chú ý tới nguy cơ này.

Như đã biết, người mắc các bệnh tim mạch như suy tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim... có khả năng bị trầm cảm cao hơn so với những người khỏe mạnh. Bởi tình trạng mệt mỏi kéo dài, hoặc thường xuyên chịu đựng những cơn đau tim khiến người bệnh giảm tham gia các hoạt động, đồng thời nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực, chán nản, thất vọng...  dần dần dẫn đến trầm cảm.

Theo các số liệu thống kê cho thấy, nguy cơ mắc trầm cảm sau nhồi máu cơ tim cao gấp 3 - 3,5 lần và ở bệnh nhân suy tim cao gấp 4 - 5 lần so với người bình thường; Tỷ lệ trầm cảm trên bệnh nhân suy tim khoảng từ 35 - 38%.

Như đã biết, hội chứng mạch vành cấp có thể phát triển nhanh chậm theo thời gian bởi việc hình thành và phát triển các mảng bám trong động mạch trong tim. Những mảng bám, tạo thành từ cholesterol, gây thu hẹp lòng các động mạch và làm cho máu chảy qua chúng khó khăn hơn. Sự tích tụ mảng bám này được gọi là xơ vữa động mạch. Cuối cùng, tích tụ này có thể làm tim không thể bơm đủ máu giàu oxy đến phần còn lại của cơ thể, gây đau ngực (đau thắt ngực) hoặc nhồi máu cơ tim.

Để phòng xơ vữa động mạch, mỗi người nên: Tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối, chất kích thích; Tích cực tham gia các hoạt động thể chất; Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ; Sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh mạch vành được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như Đỏ ngọn, Đan sâm, Sơn tra, Bồ hoàng… Chúng sẽ có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa xơ vữa động mạch, chống phá cục máu đông, ngăn ngừa nguy cơ bị đau tim, suy tim.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch: Vương Tâm Thống

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch