Bong tróc da tay khi tiếp xúc với xà phòng là bệnh gì?

Á sừng khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt

Các bệnh ngoài da có vẩy thường gặp

Mẹo hay giúp làm dịu vết muỗi đốt

Làm sao để bệnh á sừng không trở nặng trong mùa hanh khô?

Hạn chế sự khó chịu của bệnh á sừng

ThS.BS Đinh Doãn Thạch – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Đông, cho biết: 

Chào bạn!

Theo mô tả của bạn thì có thể bạn vị viêm da bàn tay, bàn chân (hay còn gọi là á sừng). Á sừng gây thương tổn ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể nhưng rõ rệt nhất là ở các đầu ngón tay, chân, gót chân. Đây là căn bệnh ngoài da khá phổ biến, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh bởi những vùng da bị bệnh sẽ có triệu chứng khô ráp, thậm chí bong tróc sau đó có thể nứt nẻ gây đau đớn hoặc chảy máu, mất thẩm mỹ.

Á sừng có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Vào mùa Đông, thời tiết hanh khô, bệnh á sừng có điều kiện tái phát và phát triển. Khi độ ẩm trong không khí thấp, tình trạng nứt nẻ càng tăng thêm, phần da bệnh dễ bị nứt toác ra, rớm máu, đau đớn, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc. Nếu tiếp xúc với các chất tẩy rửa, các loại xăng dầu, hóa chất… da càng dễ dàng tróc vẩy hơn. Á sừng có yếu tố di truyền. Những người hay mắc bệnh nhất là người có thành viên trong gia đình có cơ địa dễ dị ứng hoặc những người do nghề nghiệp, công việc phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa bát.

Á sừng không gây chết người nhưng khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt. Để được điều trị, người bệnh nên đến chuyên khoa da liễu để được tư vấn cách điều trị. Ngoài sử dụng thuốc người bệnh á sừng cũng nên có chế độ ăn uống và chăm sóc da hợp lý. Nên ăn các loại rau quả có nhiều vitamin C, E như giá đỗ, cà chua, các loại đậu… nhằm cung cấp độ ẩm cho da; Nên tránh rửa tay khi không cần thiết; Khi rửa tay, người bệnh nên tránh dùng xà phòng khử mùi, tạo bọt hoặc có mùi thơm bởi các loại xà phòng đó đều chứa các chất phụ gia sẽ làm mất lớp dầu bảo vệ da.  

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị