Làm sao để bệnh á sừng không trở nặng trong mùa hanh khô?

Chân tay bị nứt, nẻ gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày cho người bệnh

Hạn chế sự khó chịu của bệnh á sừng

Vì sao đau nhức chân tay khi trời lạnh?

Mẹo hay phòng cước chân tay mùa lạnh

Ngừa viêm da cơ địa mùa lạnh

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường - Bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội:

Chào cháu!
Á sừng là một trong số các bệnh về da phổ biến và rất hay tái phát, nhất là khi thay đổi thời tiết. Thời tiết giao mùa chuyển từ nóng ẩm sang hanh khô, lạnh thường khiến cho bệnh tái phát với các biểu hiện dễ nhận thấy trên da như da khô nứt nẻ, bong tróc gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ. Để phòng tránh và không làm bệnh trở nặng lên khi thời tiết giao mùa, bên cạnh việc sử dụng thuốc chữa bệnh á sừng, cháu cần chú ý tới các điều sau đây:
Tránh bóc vẩy da, làm vỡ mụn nước, chà sát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải..., làm xây xước lớp sừng tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn, nấm trên lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng; Không nên ngâm rửa tay chân nhiều và giữ khô các kẽ; Hạn chế tiếp xúc với xà phòng và chất tẩy rửa; Mùa đông nên đi tất, đi găng tay để bảo vệ lớp sừng ở lòng bàn tay, chân.
Cháu cũng nên ăn nhiều cá và các loại hạt, vì đây là nguồn cung cấp acid béo dồi dào, giúp da mềm mại hơn. Cháu cũng nên ăn uống đủ dưỡng chất, đặc biệt chú ý việc bổ sung các loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B, C, E, kẽm. Uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày để dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra, nên hạn chế dùng các thực phẩm cay, nóng và có tính kích thích.
Cháu nên đi khám da liễu để được bác sỹ hướng dẫn điều trị cụ thể hơn. 
Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh! 
PV H +
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị