Bệnh Parkinson có di truyền hay không?

Bệnh Parkinson có di truyền trong gia đình hay không?

Điều trị bệnh Parkinson như thế nào?

Mắc bệnh Parkinson do thuốc điều trị

Thực phẩm giàu purine giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và nỗi lo mang tên "đầu ra"

Chào bạn,

Mặc dù hiếm nhưng gene di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh Parkinson. Thực tế cho thấy, đại đa số trường hợp mắc bệnh Parkinson xuất hiện rải rác, tức là không liên quan đến yếu tố di truyền. Các nhà khoa học ước tính rằng, chỉ 4 – 5% số trường hợp Parkinson là có liên quan đến liên quan đến di truyền.

Các nguyên nhân gây bệnh Parkinson còn lại có thể do yếu tố môi trường tác động, bao gồm các chất độc hại có mặt xung quanh bạn (hóa chất còn dư tồn trong thực phẩm (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ) hay hóa chất dùng trong công nghiệp và tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, sẽ gây ra cái chết của hàng loạt tế bào sản xuất dopamin khi chúng ta già đi. Những người trực tiếp tiếp xúc với các hóa chất độc hại là những người dễ bị bệnh Parkinson nhất. 

Tôi không thể định lượng nguy cơ mắc Parkinson chính xác của bạn, vì nó phụ thuộc vào môi trường sống của bạn, nhưng nhiều khả năng bà của bạn bị Parkinson mà không liên quan gì đến yếu tố di truyền.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Nhóm Bác sỹ NetDoctor (Anh). 

**Netdoctor là một tổ chức các bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các biên tập viên y tế Anh Quốc với mong muốn phá vỡ “rào cản y tế” giữa bác sỹ và bệnh nhân. Với cách diễn đạt dễ dàng, dễ hiểu để bệnh nhân có thể tự quyết được lựa chọn y tế nào mà họ cần cho sức khỏe. Các thông tin y học dựa trên bằng chứng, có chất lượng được đăng tải tại địa chỉ NetDoctor.co.uk - Tạp chí sức khỏe uy tín hàng đầu.

Tuệ Nhi H+

Thông tin thêm cho bạn:

Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân sinh ra bệnh Parkinson có liên quan chặt chẽ tới quá trình stress, oxy hóa diễn ra mạnh mẽ trong não, khiến tế bào thần kinh nóng lên và hoạt động quá công suất, cuối cùng thoái hóa và chết đi hàng loạt. Vì vậy, việc bảo vệ tế bào não khỏi quá tình oxy hóa và tăng cường nuôi dưỡng tế bào thần kinh ngay từ khi “não còn trẻ” là những cách hiệu quả để phòng nguy cơ mắc phải bệnh Parkinson trong tương lai. Các thảo dược mang lại công dụng này có thể kể đến như Câu đằng, Đinh lăng, Mẫu lệ, Hà thủ ô đỏ, và hoạt chất Acid alpha lipoic…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị