Bệnh Parkinson và nỗi lo mang tên "đầu ra"

Táo bón là vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất ở những người mắc bệnh Parkinson

Rối loạn vận động ngoại tháp là bệnh gì?

Bị bệnh Parkinson không uống thuốc Tây được không?

Bệnh Parkinson khi nào cần phẫu thuật?

Bệnh Parkinson có gây mất trí nhớ?

Maryanne Harrison – chuyên gia dinh dưỡng thần kinh tại Neurological Service (Hertfordshire , Anh):

Chào bạn,

Táo bón là vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất ở những người mắc bệnh Parkinson như bạn. Khi kết hợp với bệnh Parkinson, chứng táo bón sẽ trở nên khó chịu gấp bội. Tôi hiểu những khó chịu mà bạn đang gặp phải và xin chia sẻ cùng bạn.

Khi đã mắc bệnh Parkinson, có 3 điểm chính bạn cần lưu ý để phòng ngừa táo bón là bổ sung đủ lượng chất lỏng, chất xơ và hoạt động thể chất phù hợp. Nếu đã bị táo bón, bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc này, không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng nếu không được bác sỹ chỉ định.

Thuốc nhuận tràng chỉ có tác dụng ngắn hạn và chỉ nên dùng tối đa 3 – 4 ngày. Nếu lâu hơn, thuốc có thể tác động xấu lên màng nhày ruột hoặc gây lệ thuộc thuốc. Hậu quả là nhu động ruột kém dần đi, khiến tình trạng táo bón ngày càng nặng lên, trở thành mạn tính rất nguy hiểm. Ngoài ra, nếu tự dùng thuốc không đúng cách, bạn có thể bị mất nước nặng (do tiêu chảy kéo dài) và tê liệt đại tràng…

Giải pháp tốt nhất và lâu dài để trị chứng táo bón là sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ. Các chất này sẽ giữ nước, làm mềm và xốp phân, giúp phân di chuyển dễ dàng và bài xuất ra ngoài. Bạn nên tăng cường ăn các loại ngũ cốc nguyên cám, đậu lăng, đậu Hà Lan và uống nhiều nước (1 – 2lit/ngày). Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng 8 – 10 loại rau, củ, quả để cung cấp đủ nước và chất xơ cho cơ thể.

Bạn nên tập thể dục thường xuyên để làm tăng sự linh hoạt của hệ tiêu hóa. Bạn nên đi tiêu ngay khi thấy buồn, việc nhịn đi tiêu có thể kiến tình trạng táo bón nặng thêm.

Ngoài ra, nếu phát hiện có máu trong phân, bị đau nặng khi đi tiêu, bị sút cân nhanh chóng hoặc bị táo bón kéo dài trên ba tuần mà không có dấu hiệu cải thiện, bạn nên đi khám ngay để được điều trị thích hợp.

*Maryanne Harrison là chuyên gia dinh dưỡng thần kinh tại Neurological Service (Hertfordshire , Anh).

Maryanne Harrison có nhiều năm làm việc với những người bệnh Parkinson, là thành viên của Mạng lưới chuyên gia về Parkinson tại Anh (Parkinson's UK Professionals' Network). 

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa