Thực phẩm giàu purine giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có thể phòng ngừa bằng thực phẩm

Bệnh Parkinson và nỗi lo mang tên "đầu ra"

Rối loạn vận động ngoại tháp là bệnh gì?

Bị bệnh Parkinson không uống thuốc Tây được không?

Bệnh Parkinson khi nào cần phẫu thuật?

Nam giới có nồng độ cao urate trong máu (còn gọi là nồng độ acid uric trong máu) có ít nguy cơ mắc bệnh Parkinson hơn so với những người bình thường. 

Thực phẩm giàu purine có thể giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh mạn tính tiến triển (nặng dần lên theo thời gian). Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh ở khu vực chất xám trong não. Các tế bào này sản sinh dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter)  đóng vai trò truyền tín hiệu giữa các khu vực trong não. Chỉ khi dopamine hoạt động bình thường, con người mới có thể kiểm soát vận động và thăng bằng. Ở những bệnh nhân Parkinson, các tế bào thần kinh sản sinh dopamine bị chết hàng loạt làm giảm lượng dopamine trong não. Sự thiếu hụt dopamine khiến cho người bệnh mất khả năng kiểm soát chuyển động của cơ thể.

Urate được hình thành do các hợp chất trong cơ thể còn được gọi là purine sau khi được phân phải trong cơ thể. Purine có nhiều trong thực phẩm, là nguyên liệu tạo ra một số loại ADN của cơ thể.
"Kết quả của nghiên cứu này cho thấy urate có thể bảo vệ chống lại bệnh Parkinson và làm chậm sự tiến triển của bệnh ở giai đoạn chưa xuất hiện các triệu chứng với một chi phí rất rẻ", TS.BS Xiang Gao - Đại học bang Pennsylvania, Mỹ cho biết.
Trong số hơn 90.000 người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện có 388 người mắc bệnh Parkinson. Nếu những nam giới có mức độ urate thấp (nhỏ hơn 4,9mg/dL máu) có 100% nguy cơ mắc bệnh Parkinson thì những người có nồng độ cao (6,3 - 9,0mg/dL máu) chỉ có 40% nguy cơ mắc bệnh này.
Tuy nhiên, lợi ích luôn đi kèm với những rủi ro. Chúng ta biết rằng việc urate trong máu cao đồng nghĩa với căn bệnh Gout đáng sợ do đó, việc sử dụng urate trong phòng ngừa bệnh Parkinson phải cực kỳ thận trọng, TS. Gao cho biết thêm.
Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh