Bị buồng trứng đa nang có nên uống thuốc điều kinh?

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới

Tại sao người bị buồng trứng đa nang cần uống nhiều nước?

30 tuổi bị suy buồng trứng sớm, có sinh con được không?

Hạt lanh - Phương thuốc giúp đẩy lùi buồng trứng đa nang

Thụt rửa âm đạo làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư buồng trứng

Chào bác sỹ! Em năm nay 25 tuổi. Trước đây kinh nguyệt em rất đều, nhưng 1 năm gần đây cứ 3 tháng em mới có kinh một lần. Em đi khám thì biết mình bị buồng trứng đa nang. Liệu em có nên uống thuốc điều kinh không? Sau này e có thể sinh con không? Mong bác sỹ tư vấn giúp. Em cảm ơn bác sỹ! ([email protected])

Chào bạn!

Buồng trứng đa nang là nhóm bệnh phổ biến thuộc về nội tiết của phụ nữ. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Triệu chứng cơ bản của bệnh này là vòng kinh thất thường, người dễ tăng cân, béo phì, rậm lông chân, tay, vùng kín...

Thông thường, một người phụ nữ khi đến ngày thứ 14 của kỳ kinh thì có trứng phát triển vượt trội, xảy ra hiện tượng rụng trứng. Muốn đậu thai và giữ thai phát triển khỏe mạnh, tử cung phải dày từ 10 mm trở lên, kích thước nang noãn khoảng 19 - 23 mm. 

Ở người có buồng trứng đa nang, không có trứng vượt trội mà có nhiều nang nhỏ, đồng thời niêm mạc thường quá mỏng hoặc quá dày, trứng bé, không phát triển, vì thế khó đậu thai. 

Hiện tại, không có cách điều trị dứt điểm đối với hội chứng này và bác sỹ sẽ chỉ can thiệp cho thuốc nếu cần thiết để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt hoặc tăng cơ hội mang thai cho người phụ nữ. Trong một số trường hợp, căn bệnh buồng trứng đa nang có liên quan đến tình trạng thừa cân béo phì và đái tháo đường, khi đó bác sỹ sẽ có chế độ thích hợp cho bạn để điều chỉnh nồng độ insulin.

Do vậy, bạn không cần phải quá lo lắng. Sau khi lập gia đình, khi nào muốn có con, bạn nên đến khám và tư vấn bác sỹ chuyên khoa, bác sỹ sẽ khám và tiến hành xét nghiệm máu cần thiết, xét nghiệm nội tiết tố và siêu âm để có hướng điều trị thích hợp giúp bạn sớm có thai.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS. CKI Nguyễn Thị Song Hà - Trưởng khoa Sản - Phụ, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị