Bị buồng trứng đa nang vẫn mang thai tự nhiên được!

Muốn thụ thai tự nhiên, người mắc hội chứng đa nang nên bổ sung nội tiết để trứng phát triển

Bị buồng trứng đa nang có thể có thai tự nhiên được không?

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Gian nan chữa hiếm muộn vô sinh vì buồng trứng đa nang

Phùng Bình M. (33 tuổi, Hà Nội) đã lập gia đình được 5 năm nhưng vẫn chưa có con. Đi khám hiếm muộn vô sinh, bác sỹ chẩn đoán chị bị hội chứng buồng trứng đa nang. Vì đa nang nên kinh nguyệt của chị không đều, khoảng cách chu kỳ kinh cứ lâu dần, có khi chị bị mất kinh cả năm. Lo lắng, chị đã mua thuốc ra kinh về uống mới tạm yên tâm. Kinh nguyệt thì đã ra, nhưng mong chờ con vẫn chưa thấy có.

Chị đã kích trứng vài tháng theo lời khuyên của bác sỹ, nhưng không hiểu tại sao mà trứng của chị vẫn không to được. Trứng kém nên chị vẫn chưa thực hiện được IUI (thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung) hay IVF (thụ tinh ống nghiệm) được. Buồn bã và mệt mỏi, chị định buông xuôi, không chạy chữa gì nữa.

Buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên

Theo BS Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế: Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến quá trình thụ thai tự nhiên của người phụ nữ, nhưng không phải là không thể thụ thai tự nhiên được.

Buồng trứng đa nang là một trong những bệnh rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân thường gặp nhất của vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn.

Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang là do buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo tỷ lệ bình thường, có thể dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng.

Khi siêu âm, thấy tại buồng trứng có nhiều nang noãn nhỏ, được bọc trong lớp vỏ dày. Có thể hình dung các nang trứng là những quả bóng. Do lớp vỏ dày nên trứng không thể to lên và không thể vỡ (phóng noãn). Nếu có vỡ, trứng cũng không thể thông với bên ngoài được – tức là tinh trùng không gặp được trứng, không thể thụ thai.

Biểu hiện của buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thưa và kéo dài. Các nang trứng không phóng noãn tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi lượng nội tiết ở người phụ nữ. Hormone nội tiết tố tăng lên, khiến lông tóc phát triển nhiều, điển hình như ria mép dày đậm, lông tay lông chân, lông bụng nhiều…

Muốn thụ thai, người mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ được kích thích phóng noãn. Các loại thuốc sử dụng sẽ giúp nang trứng phát triển to lên, vỡ ra và phóng noãn. Khả năng thành công tùy thuộc vào độ dày của vỏ buồng trứng và mức độ đáp ứng của từng người. Tuy nhiên, không nên kích thích buồng trứng quá 6 chu kỳ.

Nếu vẫn chưa có thai, bác sỹ sẽ khuyên bạn phẫu thuật nội soi cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí tại bề mặt buồng trứng để trứng dễ phóng noãn.

Tuy vậy, nếu hormone nội tiết tố trong cơ thể rối loạn, trứng sẽ không thể lớn và không phóng noãn. Nếu có phóng noãn, trứng không tốt cũng rất khó để thụ thai.

Bởi vậy, trong quá trình kích trứng hoặc sau phẫu thuật nội soi, bạn nên uống thêm thực phẩm chức năng bổ sung thêm nội tiết tố để kích thích trứng phát triển tốt hơn, tăng cơ hội thụ thai (cả tự nhiên lẫn thụ tinh) cho phụ nữ.

Lưu ý, trước khi uống bất kỳ sản phẩm nào, nên hỏi ý kiến bác sỹ điều trị. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa