Viêm tai do đi bơi chữa thế nào?

Không làm sạch tai sau khi đi bơi là nguyên nhân gây viêm tai

Một ngụm nước hồ bơi cũng đã đủ gây bệnh!

Nguy cơ viêm tai giữa vì đi bơi mùa hè

Thuốc đột quỵ điều trị hiệu quả viêm tai giữa ở trẻ

Nhiều trẻ tuổi mẫu giáo mắc viêm tai giữa

Hỏi: Thưa bác sỹ, cuối tuần trước tôi đưa con đi bơi, cháu rất thích nhưng khi về lại kêu đau tai và khó nghe. Tôi để ý thấy một bên tai của cháu bị sưng và chảy mủ, liệu có phải do nước hồ bơi bẩn gây đau tai không và chữa như thế nào thưa bác sỹ? Rất mong bác sỹ giải đáp! (Jeff**@yahoo.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn,

Rất có thể con bạn bị viêm tai khi đi bơi, đây là một bệnh nhiễm trùng của ống tai ngoài, thường gây ra bởi nước bể bơi còn sót lại trong tai. Các triệu chứng của bệnh bao gồm: Ngứa ở ống tai, mẩn đỏ, khó chịu và chảy mủ…

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng mà có các điều trị khác nhau, bạn nên đứa con tới khám chuyên khoa tai – mũi – họng. Các bác sỹ sẽ xác định tình trạng bệnh và kê đơn thuốc nếu cần thiết.

Lưu ý là căn bệnh này vẫn có thể tái phát nếu bé tiếp tục đi bơi mà không có biện pháp phòng ngừa. Cách phòng bệnh tốt nhất là lau khô tai sau khi đi bơi, bạn có thể hướng dẫn trẻ làm như sau:

- Sau khi bơi, nghiêng và lắc đầu để nước trong tai thoát ra.

- Lau khô tai bằng khăn sạch sau khi tắm tráng, dùng máy sấy tóc (bật mức nhỏ nhất) sấy cách lỗ tai 30cm để làm khô tai hoặc dùng dung dịch cồn để khử trùng.

Dùng nút bịt lỗ tai cũng là một cách phòng bệnh nhưng có thể gây kích ứng và chấn thương cho đôi tai. Bên cạnh đó, bạn nên chọn cho bé các bể bơi sạch, được vệ sinh thường xuyên để tránh các vi khuẩn gây viêm tai cũng như các bệnh truyền nhiễm khác. 

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị