Cho bé dùng sữa tươi như thế nào để có lợi?

Cho bé dùng sữa tươi đúng cách mới có lợi

5 hiểu lầm cực lớn của cha mẹ khi cho con uống sữa

Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk lọt top 20 thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

Cacao sữa - đồ uống tốt nhất cho người tập nặng

Người cao tuổi có nên uống sữa tươi không?

Bác sỹ Doãn Thị Tường Vy - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, trả lời:

Chào bạn! Nhiều bậc phụ huynh cho trẻ sử dụng sữa tươi hàng ngày vì mùi vị hấp dẫn, tiện lợi. Tuy nhiên, nếu không uống đúng cách, đúng thời điểm thì sữa tươi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Bạn chỉ nên cho trẻ sử dụng sữa tươi khi trẻ hơn 1 tuổi. Bởi vì sữa tươi có hàm lượng đạm, calci và phospho cao nên trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ bị quá tải thận. Về lâu dài trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Ngoài ra, lượng đạm cao còn gây đầy bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn. Sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính. 

Thời gian cho trẻ uống sữa tươi cũng rất quan trọng. Trước bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho trẻ uống sữa tươi cũng như các đồ ăn vặt khác vì có thể làm bé no và không chịu ăn. Cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ. Nên cho trẻ uống sữa tươi xen kẽ những loại sữa công thức. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, nếu uống sữa tươi thì bạn nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sỹ) vì lúc này não cần chất béo để phát triển. Trẻ trên 2 tuổi nếu đã thừa cân, béo phì thì nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần.

Sữa tươi bao gồm 3 loại là sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó chỉ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo sạch vi khuẩn, có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc cao nhất là với các cơ sở chăn nuôi vắt thủ công, quy trình vắt không sạch, chuồng trại không đúng tiêu chuẩn, bảo quản và vận chuyển không đảm bảo chất lượng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị