Người cao tuổi có nên uống sữa tươi không?

Uống sữa tốt cho sức khỏe của người cao tuổi

Nguy cơ tiềm ẩn của sữa tươi chưa tiệt trùng

Hà Nội: Ớn lạnh hình ảnh bên trong khu sản xuất sữa tươi

Bánh bột gạo nướng sữa tươi kiểu Á - Âu

Trẻ em không nên uống sữa tươi thô chưa chế biến

ThS. BS Doãn Thị Tường Vy - Phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Tuổi cao thường đi kèm các triệu chứng như chán ăn, ăn không ngon, miệng bị khô, nhai thức ăn khó do răng yếu. Lúc này, sữa tươi là nguồn dinh dưỡng phù hợp giúp bổ sung calci giúp hạn chế tình trạng loãng xươngngười cao tuổi

 Khi lớn tuổi, bộ máy tiêu hóa hoạt động kém đi dẫn đến giảm cảm giác khát nước nên người cao tuổi thường quên uống nước. Hậu quả của việc uống không đủ nước là hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng và gây ra tình trạng táo bón. Trong trường hợp này, sữa tươi không chỉ cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết mà còn giải quyết được nhu cầu uống nước ở người cao tuổi.

Hiện nay, thị trường sữa tươi có rất nhiều loại đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để chọn loại sữa tươi phù hợp, bạn nên cân nhắc tình trạng sức khỏe của mỗi người. Những người được bác sỹ chỉ định kiêng thực phẩm có đường và chất béo thì nên sử dụng loại sữa không béo (hoặc ít béo), không đường (hoặc ít đường). Còn nếu không gặp vấn đề về sức khỏe như mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường... thì người cao tuổi có thể lựa chọn các loại sữa mình thích theo khẩu vị. 

Mỗi ngày người cao tuổi cần khoảng 300 - 500ml sữa tươi để cung cấp đủ chất cho cơ thể. Thông thường khi mới uống sữa tươi, người cao tuổi rất dễ bị tiêu chảy. Vì vậy, khi cho người cao tuổi uống sữa tươi, bạn có thể chia nhỏ lượng sữa ra làm nhiều lần uống, mỗi lần một chút để giúp cơ thể làm quen. Ban đầu có thể uống 100 - 200ml/ngày, sau đó tăng dần đến khi cơ thể hoàn toàn thích ứng được.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp