Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

Tóc máu sẽ tự rụng đi sau một thời gian để cho lớp tóc khác mọc lên

Dính máu khi cắt tóc ở tiệm có nhiễm HIV?

Bất ngờ với nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Phát hiện bất thường của trẻ sơ sinh qua những phản xạ

Táo bón ở trẻ sơ sinh: Khi nào nên cho trẻ đi khám?

Chào bạn!

Tóc máu là lớp tóc có sẵn trên đầu em bé ngay từ khi sinh ra. Chúng được hình thành từ trong thai kỳ, từ khi trẻ còn là bào thai ở tuần 24 và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời. Lớp tóc này có chức năng bảo vệ thóp của trẻ, giữ ấm phần đầu đồng thời rụng dần đi để chuẩn bị cho tóc mới mọc lên. 

Một số người quan niệm cắt tóc máu thì tóc mới sẽ dày và mọc nhanh hơn điều này không hoàn toàn đúng. Tóc mọc từ nang lông dưới da đầu và những gì can thiệp trên bề mặt tóc sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của nó. Hơn nữa, tóc trẻ dày hay mỏng, thẳng hay xoăn hoàn toàn phục thuộc vào yếu tố di truyền.

Theo góc nhìn y khoa thì việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là việc làm không an toàn. Thường thì phải ngoài 1 tuổi, thóp của trẻ mới bắt đầu liền, khi đó mới có thể cắt tóc máu an toàn cho trẻ. Nếu cắt tóc máu sớm hơn, các động tác cắt tóc có thể làm tổn thương da đầu bé. Mặt khác, khi thóp chưa liền, việc cắt tóc có thể không có lợi cho việc giữ ấm thóp.

Tóc máu sẽ tự rụng đi sau 1 thời gian để lớp tóc khác mọc lên. Vì vậy, bạn không cần thiết cắt tóc máu, trừ trường hợp một số em bé tóc quá dày, hạn chế tầm nhìn hay gây ngứa ngáy, khó chịu cho da khi thời tiết nóng bức. Tuy nhiên không nên cắt tóc máu khi bé chưa đủ 5 tháng tuổi; Không nên cắt tóc cho bé khi bé mới ốm dậy. Sau khi cắt tóc xong, tắm cho bé cẩn thận để vụn tóc không còn bám lại gây ngứa ngáy cho bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bác sỹ Cao Hồng Phúc – Giảng viên Học viện Quân Y

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị