Làm sao để nhận biết thiếu máu cơ tim thầm lặng?

Thiếu máu cơ tim thầm lặng không có triệu chứng, rất khó phát hiện

Hở van tim và thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Chăm sóc bệnh nhân suy mạch vành thế nào?

Bài thuốc phòng bệnh thiếu máu cơ tim

Bổ sung acid béo omega-3 giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu cơ tim thầm lặng nguy hiểm ở chỗ, sự thật là cơ tim đang bị thiếu máu nuôi dưỡng, thiếu oxy, nhưng người bệnh không nhận biết được. Điều này khiến bạn không biết mình cần phải điều trị, dự phòng… Chỉ đến khi xảy ra cơn nhồi máu cơ tim, các cơn rối loạn nhịp tim thì người bệnh mới biết và điều này đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ cơ hội dự phòng từ trước, điều trị từ trước.

Đi khám sức khỏe là cách tốt nhất để phát hiện thiếu máu cơ tim thầm lặng

Có thể nói, việc nhận biết khá khó khăn vì thiếu máu cơ tim thầm lặng không có triệu chứng lâm sàng, rất khó nhận biết. Tuy nhiên, có một cách là khám sức khỏe định kỳ, làm điện tim. Các kết quả trên điện tim sẽ chỉ ra dấu hiệu thiếu máu cơ tim tại một vùng nào đó. Điều này là do thiếu máu cơ tim chỉ xảy ra ở từng nhánh động mạch vành một, chứ không phải thiếu máu toàn bộ cơ tim.

Về những đối tượng dễ mắc thiếu máu cơ tim thầm lặng, trước hết có thể nói tới những người lớn tuổi. Những người cao tuổi có nguy cơ xơ vữa mạch máu cao hơn, các biểu hiện của xơ vữa mạch máu cũng rõ rệt hơn. Tất nhiên, tùy theo cơ địa từng người mà các khối xơ vữa mạch máu có thể xuất hiện từ khi bạn còn trẻ, 15 - 20 tuổi đã có thể xuất hiện dấu hiệu xơ vữa mạch máu, nhưng chủ yếu nhất vẫn là ở những người cao tuổi.

Thứ hai là những người mắc các bệnh lý tim mạch và chuyển hóa, ví dụ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu hoặc các bệnh lý nội tiết khác. Những căn bệnh nền này đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây thiếu máu cơ tim thầm lặng. Do đó, nếu mắc những căn bệnh trên, bạn nên thường xuyên đi khám, có biện pháp điều trị để phòng ngừa thiếu máu cơ tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Thiếu máu cơ tim là gì và có những dạng thiếu máu cơ tim nào? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị