Chăm sóc bệnh nhân suy mạch vành thế nào?

Biểu hiện của suy mạch vành là cảm giác đau thắt ở giữa ngực

Co thắt mạch vành có nguy hiểm không?

Người bệnh mạch vành có nên sử dụng thảo dược Bồ Hoàng được không?

Làm sao để bệnh mạch vành không tái phát?

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

ThS. BS. Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng khoa Ngoại tim mạch Bệnh viện Vinmec, trả lời:

Chào bạn!

Bệnh suy mạch vành hay thiếu máu cơ tim xảy ra khi cơ tim không được cung cấp đủ máu. Nguyên nhân phần lớn là do xơ vữa động mạch, làm hẹp dần lòng động mạch. Biểu hiện lâm sàng của bệnh suy mạch vành là đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Khi chăm sóc cho bệnh nhân bệnh suy mạch vành, gia đình cần lưu ý một số điều sau:

Về chế độ sinh hoạt: Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi thoải mái, tránh các hoạt động đòi hỏi phải gắng sức như đi bộ nhanh, leo cầu thang… Tránh lạnh, tránh gió lùa và tắm đêm. Nếu bệnh nhân có biểu hiện đau thắt ngực, để bệnh nhân nằm yên tại chỗ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, tránh di chuyển. Cần động viên để bệnh nhân yên tâm và nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện có phòng khám chuyên khoa tim mạch.

Về chế độ ăn uống: Trong thời gian bệnh nặng nên để người bệnh ăn nhẹ, ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như sữa, cháo, súp; Hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, da gà, thịt mỡ, bơ… Người bệnh nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây, các loại đậu, sản phẩm được chế biến từ đậu nành, thịt nạc, cá… Hạn chế dùng trà đặc, cà phê đen, rượu bia và tuyệt đối không hút thuốc. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên tái khám định kỳ để theo dõi diễn biến của bệnh và có hướng điều trị nếu cần thiết. Điều trị suy mạch vành là quá trình lâu dài. Người bệnh không nên tự ý bỏ thuốc mà không có sự đồng ý của bác sỹ chuyên khoa.

Ngoài chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, để cải thiện thể trạng, làm chậm sự tiến triển của bệnh thì đối với người bệnh suy mạch vành việc phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Để làm được điều này, bên cạnh việc sử dụng thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sỹ thì bạn có thể cho bố sử dụng kết hợp một số thảo dược có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ để chống lại các gốc tự do. Đây là nguyên nhân chính khiến cho mảng xơ vữa nứt vỡ dẫn tới hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu nuôi tim (nhồi máu cơ tim). 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành





Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị