Không phẫu thuật liệu có chữa khỏi hẳn đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể là bệnh thường gặp ở người già

Đục thủy tinh thể do thuốc corticoid phải làm sao?

Những phương pháp đơn giản giảm đục thủy tinh thể

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung ngay vitamin và khoáng chất

Đục thủy tinh thể - Biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường

Tiến sỹ Rajesh Mishra – Bác sỹ tư vấn Bệnh đục thủy tinh thể và glaucoma, Bệnh viện mắt kỹ thuật cao ở Vashi, Ấn Độ, trả lời:

Chào bạn!

Bác sỹ nhãn khoa thường không khuyên bệnh nhân phẫu thuật thay thủy tinh thể nếu bệnh nhân đang mắc bệnh ở giai đoạn đầu và đục thủy tinh thể không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu thị lực của bệnh nhân dần dần suy giảm và cản trở đến cuộc sống sinh hoạt thì bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể. 

Theo FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), hiện nay không có có loại thuốc nào có thể chữa khỏi đục thủy tinh thể. Phẫu thuật thay thủy tinh thể là phương pháp duy nhất để điều trị bệnh. Trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ sẽ thay thấu kính trong mắt bị đục và thay bằng một thấu kính nhân tạo. Phẫu thuật thay thủy tinh thể là thủ thuật đơn giản và chỉ mất từ 7 - 15 phút và bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày phẫu thuật. Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể giúp bệnh nhân cải thiện tầm nhìn.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể rất đơn giản và an toàn, nhưng người bệnh vẫn có thể gặp một số biến chứng: Nhiễm trùng, viêm (mắt đỏ, đau, sưng)... sau vài ngày phẫu thuật. Nếu phát hiện kịp thời thì có thể điều trị thành công những biến chứng này. Ngoài ra, sau phẫu thuật đục thủy tinh tinh thể bệnh nhân có thể bị mờ mắt trở lại do đục bao sau (đục thủy tinh thể thứ phát) gây suy giảm thị lực. Với những trường hợp bị đục bao sau, bác sỹ sẽ sử dụng tia laser chiếu vào phần bị mờ đục.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trong một số trường hợp, phẫu thuật thay thủy tinh thể không tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh là quá trình lão hóa tự nhiên của mắt nên người bệnh có thể bị đục thủy tinh thể thứ phát sau phẫu thuật. Bởi vậy để hạn chế đục thủy tinh thể phát triển, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung các hoạt chất sinh hoc như: Alpha lipoic acid, kết hợp Kẽm, Hoàng đằng, Quercetin... để làm chậm quá trình tiến triển đục thủy tinh thể, giúp bảo vệ thị lực cho người bệnh và hạn chế thay thủy tinh thể nhân tạo.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị