Làm gì để giảm nguy cơ co giật do sốt cao?

Co giật do sốt rất dễ tái phát

Sốt cao co giật ở trẻ nhỏ có ảnh hưởng thần kinh?

Bạn có biết cách giúp đỡ người lên cơn co giật?

Tại sao động kinh có thể dẫn đến hạ huyết áp?

Một số loại thuốc có thể gây cơn co giật

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Khi con bị co giật, bạn hãy để con nằm trên sàn nhà, nếu sàn nhà quá cứng thì nên trải một tấm chăn trước khi cho bé nằm. Nên di chuyển bé khỏi những nơi có vật sắc nhọn; Nên nới lỏng quần áo, đặc biệt là quanh cổ. Nếu có thể, bạn có thể cởi áo cho trẻ.

Nếu trẻ nôn hoặc nước bọt và chất nhầy tích tụ trong miệng thì hãy đặt trẻ nằm nghiêng. Không cố gắng ngăn chặn các cơn co giật của trẻ. Bạn cũng không nên cho bất cứ thứ gì vào miệng để ngăn bé cắn lưỡi vì điều này làm tăng nguy cơ chấn thương và ngạt thở. Nếu môi trẻ tím tái hoặc cơn co giật kéo dài hơn 5 phút bạn nên gọi cấp cứu ngay. 

Co giật do sốt cao là tình trạng thường gặp ở trẻ. Thông thường thì co giật do sốt không có chỉ định điều trị phòng ngừa. Việc dùng các loại thuốc chống co giật và động kinh cho trẻ bị sốt cao, co giật cần được cân nhắc. 

Để hạn chế cơn co giật xảy ra, cách đơn giản nhất bạn nên áp dụng là phòng ngừa sốt cao. Khi trẻ bị sốt, bạn có thể cho bé sử dụng thuốc hạ sốt. Nên dùng khăn ấm lau trán và cổ trẻ.

Sau khi kết thúc cơn co giật, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt. Sau cơn co giật, bước quan trọng nhất là xác định nguyên nhân gây sốt. Hầu hết các cơn co giật do sốt xảy ra khi trẻ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus, nhiễm trùng tai hoặc sốt phát ban. Viêm màng não cũng có thể gây sốt cao và co giật, đặc biệt là trẻ em dưới 1 tuổi. Do vậy, cha mẹ nên cẩn trọng khi trẻ bị sốt cao.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị