Co giật do sốt cao ở trẻ em có dễ bị tái phát?

Sốt cao, co giật có thể để lại những nguy hiểm khó lường

Mắc bệnh động kinh có thể dùng thực phẩm chức năng không?

Điều trị động kinh: Cần nhất là phát hiện bệnh sớm

Ảnh hưởng của bệnh động kinh lên cơ thể

Sống chung với bệnh động kinh: Không khó

PGS.TS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Co giật do sốt cao là tình trạng thường gặp ở trẻ. Sốt cao gây co giật được chia thành 2 loại đơn giản và phức tạp. Loại đơn giản thường ít hảnh hưởng đến trẻ. Loại phức tạp thường có nguy cơ tái phát và có thể phát triển thành bệnh động kinh, vì vậy có khoảng 2 - 5% trẻ mắc động kinh từ sốt cao co giật.

Thông thường thì co giật do sốt không có chỉ định điều trị phòng ngừa. Việc dùng các loại thuốc chống co giật và động kinh cho trẻ bị sốt cao, co giật cần được cân nhắc. Vì các thuốc chống động kinh thường có những tác dụng phụ. 

Con của bạn mới bị co giật do sốt cao 1 lần, bạn cần xem xét thêm nhiều yếu tố như thời gian xảy ra co giật, kiểu co giật cục bộ hay toàn thể, tình trạng của cháu sau khi co giật và bệnh sử của gia đình để xác định thêm về khả năng tái phát của cơn co giật và khả năng có thể bị động kinh. Từ đó sẽ có biện pháp xử lý tốt nhất đồng thời bạn nên đưa cháu đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị kịp thời khi có dấu hiệu của sốt cao co giật.

Sự thiếu hụt của Gamma aminobutyric acid (GABA) – chất dẫn truyền thần kinh ức chế được cho là nguyên nhân chính gây ra những cơn co giật. Vì vậy, việc bổ sung GABA là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ co cứng, co giật.

Một số nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học quốc tế cho thấy Rhynchophylline – hoạt chất chính trong cây Câu đằng có tác dụng tương tự như thuốc chống co giật, với tác động an thần, trấn tĩnh giúp bảo vệ tế bào thần kinh. Rhynchophylline trong Câu đằng còn có vai trò thúc đẩy làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể và có khả năng chống oxy hóa cao. Sự phối hợp của hai chất này được coi là giải pháp hoàn hảo để hỗ trợ dự phòng cơn co giật, động kinh xuất hiện.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+ 

Thực phẩm chức năng cốm Egaruta – Giải pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh động kinh
Thành phần: Gaba, An tức hương, Câu đằng, Taurin, Magne
Công dụng:
- Dùng kết hợp điều trị và phục hồi khả năng vận động của cơ thể sau cơn động kinh
- Phòng ngừa và hỗ trợ giảm tần suất, mức độ các cơn co cứng, co giật
- Giúp giảm các triệu chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác kèm theo các cơn động kinh.
XNQC: 856/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 04.3775.9051


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị