Làm thế nào để cô gái tuổi teen hết nghiền smartphone?

50% thanh thiếu niên cho rằng họ nghiện smartphone.

Nghiện cà phê là do yếu tố di truyền?

“Bộ não mini”- Phương pháp nghiên cứu mới căn bệnh Parkinson

Nghiện rượu – Coi chừng động kinh!

Nghiện xem tivi có thể giết chết bạn

Trả lời,
Chào bạn,
Nghiện bất cứ thứ gì, giống như ma túy vậy, đều có thể gây ra những thay đổi về hóa học trong não và có thể gây hại cho cơ thể. Tôi không biết rõ, sự thay đổi đó do tác động của smartphone là như thế nào, điều này đã được chứng minh bằng một số nghiên cứu khoa học, nhưng người thường xuyên sử dụng smartphone (ở mọi lứa tuổi), chắc chắn sẽ trở nên phụ thuộc vào nó và cảm thấy lo lắng khi không cầm, nắm hay nhìn thấy chiếc điện thoại bên mình trong vài giờ, thậm chí vài phút.
Để trả lời cho câu hỏi của bạn, tôi đã gặp đồng nghiệp của mình là Tiến sỹ Claire McCarthy - trợ lý giáo sư nhi khoa tại Trường Y Harvard và cùng thảo luận về một báo cáo mới công bố của Common Sense Media, dựa trên một cuộc khảo sát 620 cặp cha-con mới đây. Nhóm nghiên cứu đã báo cáo rằng:
- 50% thiếu niên cảm thấy rằng họ đã nghiện các thiết bị di động;
- 59% của các bậc cha mẹ nghĩ rằng các cô cậu tuổi teen của họ là nghiện đến các thiết bị di động;
- 66% các bậc cha mẹ cảm thấy rằng con cái mình dành quá nhiều thời gian trên các thiết bị di động của họ - và 52 % các thanh thiếu niên đồng ý với ý kiến của cha mẹ mình.
Dành quá nhiều thời gian cho smartphone khiến những đứa trẻ quên mất các mối quan hệ xã hội thực sự
Những con số vừa nêu ra là một minh chứng mạnh mẽ cho sự nghiện thiết bị di động ở lứa tuổi teen. Thế nên, bạn cần quan tâm đến vấn đề này.
Tại sao? Bởi điện thoại thông minh cạnh tranh với thời gian và liên tục đánh lạc hướng chúng tôi. Chúng tôi chỉ có rất nhiều thời gian và có thể chỉ chu đáo khi đang xử lý đa nhiệm. Và bạn ít để ý, nhưng thực trang này có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng.
Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nghiện smartphone có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Thật khó để xây dựng hoặc duy trì các mối quan hệ xã hội, và khó có thể trau dồi kỹ năng xã hội, khi bạn chỉ có thời gian trên điện thoại. Đúng là điện thoại thông minh cho phép các cô cậu tuổi teen "đáp ứng" nhiều sở thích, gặp gỡ và trao đổi thường xuyên với nhiều người mà họ có thể không bao giờ gặp mặt nhau nhưng lại khiến họ không có thời gian để giao tiếp hoặc gặp gỡ thường xuyên với người bạn thật sự. Và khi, các cô cậu tuổi teen dành hoàn toàn thời gian cho những cuộc gặp gỡ ảo trên chiếc điện thoại thông minh thì nó có khả năng đe dọa đến những mối quan hệ thật sự, không chỉ là với bạn bè, mà với cả gia đình.
Ngoài ra, còn có một mối quan tâm rằng việc sử dụng điện thoại thông minh liên tục có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng tìm hiểu, nhận biết các việc/sự vật xung quanh bởi, thật khó để đặt chiếc điện thoại xuống để tìm hiểu những việc khác. Sự thờ ơ của lứa tuổi teen trong những năm gần đây là minh chứng rõ ràng cho các tác động này của smartphone. 
Đấy là chưa kể, ở lứa tuổi này, khi bộ não chưa phát triển đầy đủ, tình trạng nghiện smartphone có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng tập trung và suy nghĩ trong tương lai. Đó là, một số chuyên gia lo ngại rằng, sử dụng smartphone thường xuyên, đặc biệt là trong não đang phát triển, có thể khiến bộ não phát triển theo cách không lành mạnh. 
Đi ngủ với một chiếc smartphone có thể bật sáng bất cứ lúc nào cũng khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút nghiêm trọng và có thể có tác động xấu đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất.
Như vậy, rõ ràng, ám ảnh kiểm tra điện thoại thông minh vào những thời điểm khi cần sự chú ý đầy đủ như trong khi lái xe hoặc băng qua đường... là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe.
Điểm mấu chốt là những thiết bị đó cần phải được quan tâm và sử dụng chu đáo. Với mỗi gia đình, cần phải có một số nguyên tắc cơ bản về việc sử dụng điện thoại mà các thành viên trong gia đình cần tuân theo. Bạn cũng nên nói chuyện với con về vấn đề này để con hiểu hơn về những tác hại mà một chiếc smartphone có thể đem lại.
Chúc bạn thành công
Bác sỹ Anthony Komaroff
PV H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị