Nghiện rượu – Coi chừng động kinh!

Rượu có thể gây tác hại nghiêm trọng cho người bị bệnh động kinh

Não ảo giúp giải mã động kinh

Đau đầu sau cơn co giật có phải do bệnh động kinh?

7 quan điểm sai lầm về bệnh động kinh

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi bằng những phương pháp này

Làm tăng tần suất co giật?

Uống một lượng rượu nhỏ hoặc vừa phải  không làm tăng nguy cơ bị động kinh. Theo các chuyên gia: khi sử dụng một hoặc hai ly rượu mỗi ngày không gây ra bất kỳ tác dụng phụ cho người bị động kinh, thậm chí một lượng nhỏ rượu vang đỏ ở bữa tối có thể có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn có tiền sử lạm dụng rượu, thì chỉ một lượng nhỏ cũng có thể tăng tần suất các cơn động kinh.

Uống rượu có thể làm tăng tần suất các cơn động kinh

Cơn động kinh do cai rượu là trạng thái người bệnh bị mê sảng. Tình trạng này khởi phát rất nhanh và đột ngột, thường xảy ra khi người nghiện rượu nặng ngưng uống rượu

Đối với những người uống rượu nhiều, thường thì trong lúc uống sẽ không gây ra cơn động kinh, nhưng sẽ có nguy cơ tăng tần suất và mức độ cơn động kinh sau khi họ uống từ 6 đến 72 giờ. Nguy cơ co giật có thể cao hơn nhiều sau khi bạn sử dụng kết hợp từ ba loại đồ uống có cồn trở lên. Những người say rượu và những người bị hội chứng cuồng sảng rượu cấp (cơn động kinh do cai rượu) dễ có nguy cơ mắc trạng thái động kinh (những cơn động kinh kéo dài liên tiếp).

Làm giảm tác dụng của thuốc chống động kinh

Một lượng nhỏ rượu không làm thay đổi nồng độ thuốc chống động kinh trong máu của một người. Nhưng với lượng rượu lớn có thể làm giảm nồng độ của một số loại thuốc động kinh trong cơ thể. Chính điều này có thể làm cho bạn tăng khả năng bị co giật. Ngoài ra, tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có ảnh hưởng tương tự như như của rượu với cơ thể, khiến cơ thể bị nhiễm độc. 

Uống nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ một số loại thuốc chống động kinh

Rượu cũng có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc động kinh. Và một số người nói rằng uống rượu khi đang dùng thuốc động kinh làm cho họ cảm thấy say rượu nhanh hơn.  Uống quá nhiều rượu còn ảnh hưởng đến việc tuân thủ quy định uống thuốc, điều này có thể làm kháng thuốc động kinh bạn đang uống và bệnh động kinh có nguy cơ bị tái phát với mức độ nặng hơn. Vì vậy, bạn luôn phải uống thuốc động kinh theo đúng chỉ định của bác sỹ, tuyệt đối không được bỏ thuốc ngay cả khi bạn uống rượu.

Nếu bạn đang nghiện rượu và bị bệnh động kinh, khi bạn ngừng rượu đột ngột, thì nguy cơ các cơn co giật sẽ tăng lên. Vì uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến "kích thích" của các tế bào thần kinh của bộ não bạn.

Sử dụng cả rượu và thuốc chống động kinh cùng một lúc có thể gây khó chịu và ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng. Điều này càng trở nên nghiêm trọng khi đang lái xe vì nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức, phản xạ và khả năng định hướng và điều khiển tốc độ của bạn.

Sử dụng rượu và thuốc chống động kinh cùng lúc có thể nguy hiểm khi lái xe

Người bệnh động kinh uống rượu thế nào?

Tránh uống rượu say - uống quá nhiều cùng một lúc hoặc trong thời gian dài. 

- Người lớn bị bệnh động kinh có thể  uống từ một đến hai ly rượu một ngày.

- Không được bỏ thuốc động kinh dù chỉ một liều kể cả trong trường hợp bạn uống nhiều rượu, uống thuốc đúng thời gian quy định để nồng độ thuốc luôn đảm bảo.

- Nếu bạn được phép uống rượu, nên sử dụng điều độ - ít đồ uống (dưới ba loại đồ uống) và uống từ từ 

- Nếu bạn nhận thấy mối liên quan giữa bất kỳ lượng rượu và dù ít hay nhiều làm tăng tần số cơn động kinh thì bạn nên kiêng rượu hoàn toàn.

Nên kiêng rượu hoàn toàn nếu bạn bị co giật nhiều hơn sau khi uống rượu

- Nếu bạn đang lo lắng vì mình đang bị lệ thuộc vào rượu và muốn hạn chế nó thì hãy nói chuyện với bác sỹ của bạn, họ có thể giúp bạn cai rượu một cách an toàn.

Để việc điều trị bệnh động kinh mang lại hiệu quả cao thì người bệnh động kinh cần kiên trì dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, đồng thời cần tránh các kích thích dẫn tới cơn co giật, đặc biệt là rượu bia. Bởi chúng có thể gây kích thích hệ thống thần kinh trung ương, làm số cơn co giật xuất hiện nhiều hơn, đồng thời làm tăng nặng mức độ của cơn động kinh, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, lâu hồi phục. Do vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định uống rượu bia hay không.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ kê đơn, bạn có thể lựa chọn sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm giảm các chứng co giật, co cứng chân tay hoặc toàn thân, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh. Các sản phẩm này có sự kết hợp giữa các thảo dược như An tức hương, Câu đằng với các hoạt chất của y học hiện đại như Gaba sẽ nâng cao hiệu quả trị bệnh và không để lại tác dụng phụ.

Thanh Tú H+ (Theo Epilepsy Foundation)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh