Nghiện cà phê là do yếu tố di truyền?

Nhiều khả năng chứng nghiện cà phê có liên quan đến yếu tố di truyền

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang nghiện caffeine

Trẻ em đang uống quá nhiều cà phê "trá hình"

Một thanh niên Nhật Bản chết do uống quá nhiều caffeine

Hai thìa bột caffeine có thể gây chết người!

Gene – Yếu tố thúc đẩy việc sử dụng cà phê nhiều hơn.

Cà phê là một trong những đồ uống được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, đứng sau nước lọc và trà. Cà phê cũng là đồ uống đặc trưng có chứa chất caffeine. Việc sử dụng cà phê một cách vừa phải sẽ đem lại những lợi ích cho sức khỏe (cải thiện trí nhớ, sức khỏe tim mạch…) là dùng khoảng 2-3 tách cà phê/ngày. Đối với những người mà không thể đếm nổi những khoảng thời gian họ giành cho việc uống cà phê mỗi ngày thì lại là một câu chuyện khác.

Việc uống cà phê mỗi sáng thường được giải thích bằng việc thiếu ngủ vào đêm trước đó. Nên chúng ta cần một tách cà phê để tỉnh táo hơn. Nhưng nguyên nhân khác biệt cuối cùng là: Sự di truyền sẽ giải nghĩa được tại sao bạn lại có xu hướng sử dụng thức uống này nhiều hơn bình thường. Đó là tuyên bố của những nhà nghiên cứu người Italie và Hà Lan, họ đã công bố điều này trên tờ Scientific Reports.

PDSS2: Gene gây nghiện cà phê

Họ đã giải thích trong bài báo của họ rằng một biến thể gene gây nghiện cà phê được phát hiện năm 1960 tại Italia. Trong số hơn 1200 người đã được nghiên cứu, những người có biến thể gene PDSS2 có xu hướng uống cà phê ít hơn những người không có gene này. Lý do đưa ra là PDSS2 có khả năng ức chế trong cơ thể gây ra việc phá vỡ chất caffeine. Để cơ thể hấp thụ vừa đủ caffeine mỗi ngày, chúng ta chỉ nên uống ít cà phê, nhưng đối với những người có gene PDSS2 thì họ lại cần một lượng cà phê nhiều hơn để có thể tỉnh táo như những người khác.

Một cuộc thử nghiệm phân tích thứ 2 được diễn ra tại Hà Lan, với hơn 1700 người cũng xác nhận kết quả này. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết trong bài viết của họ rằng họ hy vọng rằng sẽ có những nghiên cứu rộng lớn hơn để hiểu sâu hơn về phát hiện này.

Hoài Thu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất