Nghiện xem tivi có thể giết chết bạn

Các nhà khoa học lo ngại số lượng người nghiện xem truyền hình đang ngày càng tăng nhanh

6 mối nguy hại nếu xem TV quá nhiều

Tắt đèn xem tivi có hại mắt không?

Hạn chế con chơi điện thoại, xem tivi nhiều như thế nào?

Xem tivi nhiều, trẻ dễ bị tăng huyết áp!

Có tất cả 59 ca tử vong do thuyên tắc động mạch phổi đã được ghi lại trong số 86.000 người có thói quen hay xem truyền hình ở Nhật. Thuyên tắc phổi là một tình trạng nguy hiểm, có thể xảy ra khi bạn không di chuyển trong thời gian dài.

Bắt đầu với một cục máu đông trong cơ thể, nó di chuyển về phía phổi, gây tắc nghẽn mạch máu và có thể gây tử vong. Hơn 25% số người gặp tình trạng này mà không được điều trị có thể tử vong đột ngột.

Cứ thêm 2 tiếng xem tivi mỗi ngày, nguy cơ nghẽn mạch phổi gây tử vong lại tăng 40%. Những người xem truyền hình nhiều hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần so với những người xem ít hơn 2,5 giờ.

Các nhà khoa học cũng theo dõi các yếu tố khác nhau có thể làm ảnh hưởng tới kết quả, bao gồm cả mức độ béo phì, tiểu đường, hút thuốc lá, và huyết áp cao. Họ nhận thấy béo phì cũng ảnh hưởng tới thuyên tắc phổi, chỉ sau nghiện xem tivi.

Các nhà nghiên cứu bày tỏ lo ngại về sự nguy hiểm gây ra bởi nghiện xem tivi. Ngày nay, việc xem liên tục nhiều tập phim của những chương trình truyền hình trực tuyến trong nhiều giờ với chỉ một tư thế ngồi ngày càng phổ biến.

Tốt nhất, sau mỗi tiếng xem tivi, hãy đứng lên, duỗi chân tay, đi bộ xung quanh trong khoảng năm phút cho mạch máu được lưu thông.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp