Có cần thiết tiêm phòng zona cho bệnh nhân lớn tuổi?

Zona thần kinh có thể được phòng bằng vaccine thủy đậu

Cứu trẻ sốc phản vệ sau tiêm vaccine Quinvaxem

Suy giảm trí nhớ sau tiêm vaccine phòng dại, uốn ván phải làm sao?

Điều gì xảy ra nếu Việt Nam không sử dụng vaccine Quinvaxem?

Vaccine 6 trong 1 mới chuẩn bị lưu hành tại Việt Nam?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Sau khi bạn khỏi bệnh thủy đậu, virus gây bệnh vẫn còn tồn tại trong hệ thống miễn dịch của bạn, chúng bị "nhốt" ở đâu đó trong mô thần kinh. Loại virus này chỉ đợi khi hệ miễn dịch của bạn sơ hở là đi vào hệ thống thần kinh gây bệnh zona.

Zostavax là một loại vaccine mới làm giảm nguy cơ mắc bệnh zona, có chứa một dạng biến đổi của virus thủy đậu và nhằm mục đích tạo ra một phản ứng miễn dịch với virus bằng cách tạo ra các kháng thể.

Thuốc chống virus chỉ ngăn ngừa được bệnh zona thần kinh trong khoảng 50% người sử dụng. Trong 50% số người mắc bệnh còn lại những triệu chứng cũng ít nghiêm trọng hơn và khả năng mắc chứng đau thần kinh hậu zona cũng rất nhỏ.

Bạn đã phục hồi sau khi bị bệnh điều này chứng tỏ rằng bạn đã có kháng thể tự nhiên có khả năng ngăn ngừa zona thần kinh. Vì vậy, sẽ không có gì khác biệt nếu bạn tiêm phòng sau khi đã khỏi bệnh. Tiêm phòng cũng không làm thay đổi khả năng mắc chứng đau thần kinh hậu zona.

Nghiên cứu cho thấy rằng vaccine zona thần kinh chỉ dành cho những người trên 50 tuổi và kém hiệu quả hơn cho những người hơn 80.

Bệnh zona là một căn bệnh khó chịu với biến chứng đau thần kinh hậu zona. Thậm chí zona thần kinh cũng có thể gây ra hội chứng trầm cảm. Bạn có thể phòng ngừa nó khi chưa mắc. Nếu đã mắc rồi, thì không cần phải tiêm chủng nữa.

Chúc bạn luôn khỏe!

Thuốc tím có trị được nấm móng chân? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Bảo Trung H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị