Sinh con cách nhau bao lâu là "đẹp"?

Sinh con cách nhau bao lâu là an toàn?

Thiếu sắt khi mang thai dễ sinh con tự kỷ?

Mang thai bị sốt xuất huyết có phải bỏ thai?

Làm thế nào để giảm "xì hơi" khi mang thai?

Phụ nữ có thai, cho con bú cần bổ sung cả sắt và đồng

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Cho tới nay, chưa có nơi nào quy định về khoảng thời gian giữa hai lần mang thai. Tuy nhiên, rủi ro gặp phải trong thai kỳ sẽ thấp nhất nếu khoảng cách này là 2 - 4 năm.

Tôi đã thảo luận câu hỏi của bạn với TS. Tieraona Low Dog - một chuyên gia trong lĩnh vực y học tích hợp, thực phẩm chức năng, thảo dược và sức khỏe phụ nữ. TS. Low Dog nói rằng việc mang thai cách nhau dưới 1 năm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của người mẹ; mang thai cách nhau 12 - 18 tháng có thể dẫn tới sinh non, trẻ sinh nhẹ cân, làm tăng nguy cơ vỡ tử cung - một trường hợp cấp cứu.

Các nghiên cứu mới nhất về vấn đề này cũng cho thấy những bà mẹ có khoảng cách giữa các lần mang thai dưới 1 năm có thể sinh non và nguy cơ đứa trẻ thứ hai mắc chứng tự kỷ sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa các lần mang thai quá lâu (5 năm trở lên) có nguy cơ tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn tới sản giật - tình trạng co giật và hôn mê đe dọa tính mạng cả bà mẹ và thai nhi.

TS. Low Dog cũng lưu ý rằng điều này còn tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của người mẹ, số lần mang thai trước đó cũng như tuổi tác khi mang thai.

Ngoài ra, con bạn chưa được 1 tuổi, việc mang thai ngay lúc này có thể khiến bạn không đủ thời gian để chăm sóc cho đứa con đầu lòng cũng như phục hồi thể chất từ lần mang thai trước. Cả hai thời kỳ mang thai có thể khiến cơ thể người mẹ bị cạn kiệt chất sắt và folate - các chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Tôi khuyên bạn nên đến Bệnh viện Phụ sản để khám và để chắc chắn rằng mình đã sẵn sàng cho lần mang thai thứ hai.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị