Móng chân mọc ngược vào trong điều trị thế nào?

Móng chân mọc ngược gây đau đớn

Móng chân bị bong liệu có mọc lại?

Nấm móng chân có thể chữa khỏi không?

Tử vong sau khi làm móng chân

Thảo dược ngâm chân phòng bệnh hô hấp cho bé

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Móng chân mọc ngược là tình trạng các cạnh của móng chân đâm vào da khiến ngón chân bị sưng, đau thậm chí là nhiễm trùng. Móng chân mọc vào trong có thể do cắt móng chân không đúng, do đi giày chật hoặc do móng bị tổn thương. Móng chân mọc ngược thường là móng chân cái.

Móng chân mọc ngược có vẻ như vô hại nhưng nếu không chú ý, tình trạng có thể ngày càng thêm tồi tệ. Ở giai đoạn đầu, móng chân mọc vào trong có thể được chữa lành nhờ phương pháp điều trị tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, bạn phải điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của móng mọc ngược.

Nếu móng chân của bạn chỉ bị sưng tấy nhưng không bị nhiễm trùng bạn có thể điều trị tại nhà. Để điều trị móng chân mọc ngược tại nhà, bạn cần ngâm chân vào nước ấm với một chút muối khoảng 15 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm đau và viêm. Bạn có thể massage chân nhẹ nhàng để từ từ nâng móng lên.

Nếu bạn nghi ngờ chân của bạn bị nhiễm trùng hoặc nếu bạn đang bị đái tháo đường thì bạn cần đến gặp bác sỹ ngay.

Trong trường hợp bị nhiễm trùng, bác sỹ sẽ tiến hành loại bỏ phần móng mọc ngược vào trong. Trong trường hợp này bạn sẽ phải uống một số loại thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.

Để ngăn ngừa móng chân mọc ngược vào trong không tái phát bạn không nên đi giày đế cao, nên đi giày đế thấp để các ngón chân của bạn được di chuyển tự do. Nên đi giày vừa chân để móng chân phát triển hình thường và không ảnh hưởng đến hình dáng của móng chân. Nên giữ chân sạch sẽ và khô ráo. Móng chân của bạn cần được cắt thẳng thay vì cắt tròn hoặc cắt quá ngắn sẽ khiến các góc móng găm sâu vào trong da.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Thanh Tú H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị