Người bị bệnh mạch vành dùng aspirin thời gian dài có nguy hiểm không?

Nếu bạn gặp vấn đề bất thường khi dùng aspirin đừng ngại thông báo cho bác sỹ.

GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Aspirin làm tăng khả năng chống kết dính tiểu cầu. Thuốc được chứng minh là có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim, đồng thời ngăn ngừa cơn đau thắt ngực. Aspirin được chỉ định cho bệnh nhân có hẹp động mạch vành, bệnh nhân có tiền sử hoặc nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc các biến cố Tim mạch khác, do vậy, bác sỹ chỉ định cho bạn như vậy là đúng, bạn nên sử dụng theo đúng hướng dẫn đó. Trong trường hợp bạn bị dị ứng với aspirin hoặc các thuốc chống viêm giảm đau không steroid khác như ibuprofen, naproxen,.. thì bạn nên trao đổi với bác sỹ để xem xét điều chỉnh liều hoặc thay đổi thuốc khác cho phù hợpvới tình trạng sức khỏe hiện nay. 

Tác dụng phụ phổ biến của aspirin là gây kích ứng dạ dày. Thuốc cũng có thể gây xuất huyết nhỏ ở da và niêm mạc. Biến chứng nặng khi dùng aspirin là gây thủng, loét dạ dày hay chảy máu đến mức nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên tỷ lệ biến chứng nặng rất thấp. Bạn nên uống aspirin sau bữa ăn để giảm thiểu tác dụng kích ứng đường tiêu hóa của thuốc. Nếu bạn gặp vấn đề bất thường khi dùng thuốc thì nên thông báo cho bác sỹ. Tuyệt đối không nên tự ý ngưng sử dụng aspirin khi không hỏi ý kiến bác sỹ, nhất là khi bạn đã được đặt stent mạch vành bởi nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc mạch khiến bệnh tái phát.

Bạn nên tái khám định kỳ 3 – 6 tháng một lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như Đỏ ngọn, Hoàng bá,  Sơn tra… để hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành. Nhờ tác động chống oxy hóa, các hoạt chất sinh học này giúp tăng sự ổn định và ngăn ngừa sự tổn thương lòng động mạch vành do xơ vữa động mạch. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ của lipid trong gan bằng cách hạn chế sự phân hủy của cholesterol bởi dịch mật, cải thiện lưu lượng mật và giảm thiểu sự hình thành cholesterol dư thừa, hạn chế sự dày lên của mảng xơ vữa dẫn đến nứt vỡ gây hình thành cục máu đông làm bít tắc dòng chảy của máu. Với sự phát triển của y học hiện đại, các hoạt chất này đã được nghiên cứu và bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng để giúp người bệnh sử dụng dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa hình thành cục máu đông gây biến chứng nhồi máu cơ tim.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị