Người già bị táo bón do uống nhiều thuốc phải làm sao?

Người già nên ăn nhiều rau xanh và chất xơ để giảm táo bón

Bị táo bón hãy ăn đu đủ xanh

Vì sao bé ăn nhiều rau xanh nhưng vẫn bị táo bón?

Những tác dụng không ngờ của trái hồng xiêm

10 cách chữa trị táo bón ở trẻ nhỏ

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Viện Ding dưỡng, cho biết: 

Chào bạn!

Táo bón là bệnh hay gặp ở người cao tuổi. Táo bón kéo dài gây nhiều phiền toái cho bệnh nhân.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón như: Do dùng thuốc, do thói quen, do chế độ ăn, bệnh lý toàn thân hoặc tổn thương thực thể tại ống tiêu hóa. Tuy nhiên với người cao tuổi, nguyên nhân gây táo bón thường do:

Do uống ít nước: Hiện tượng này thường gặp ở hầu hết người cao tuổi, nhất là những người có bệnh lý ở hệ thống thận tiết niệu.

Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Kiêng khem quá mức, chế độ ăn ít rau xanh và hoa quả tươi cũng là nguyên nhân khiến người cao tuổi bị táo bón.

Do tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc bao bọc niêm mạc dạ dày có chứa nhôm, lạm dụng một số thuốc có tác dụng nhuận tràng, do dùng nhiều quá sẽ phản tác dụng.

Để điều trị táo bón, bố bạn cần tìm ra nguyên nhân để có cách điều trị đúng.

Nếu do phản ứng của thuốc thì có thể đề nghị bác sỹ cho dừng thuốc hoặc đổi thuốc khác. Ngoài ra, bố bạn còn có thể áp dụng thêm một số biện pháp dưới đây để giảm táo bón: 

- Ăn thức ăn có nhiều chất xơ và uống đủ nước.

- Tập luyện điều độ: Hoạt động đi đại tiện cần sự phối hợp của nhiều nhóm cơ ở vùng bụng. Do đó, năng vận động thân thể để gia tăng nhu động ruột và gia tăng trương lực cơ sẽ giúp cải thiện hoạt động ở ruột già. Cách vận động đơn giản nhất là đi bộ, đi khoảng 30 phút mỗi ngày. 

- Tạo thói quen đi đại tiện đúng giờ: Hoạt động đi đại tiện là một hoạt động sinh lý có tính phản xạ thần kinh. Do đó, cần tập thói quen đi đại tiện theo một giờ nhất định trong ngày. Cũng vì lý do này, mỗi khi có cảm giác cần đi đại tiện, không nên nín nhịn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị