Rụng tóc nhiều là bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc bị rụng

Rụng tóc từng mảng, da nhăn nheo do stress

Làm sao để không bị rụng tóc sau sinh?

Trị viêm chân tóc, rụng tóc, thuốc nào?

Rụng tóc nhiều có thể mắc bệnh gì?

PGS.TS Phạm Văn Hiển – Nguyên Chủ tịch Hội da liễu Việt Nam, cho biết:

Chào bạn! Trung bình mỗi người có 100.000 – 150.000 nang tóc. Ở da đầu của trẻ em, trên mỗi cm2 có khoảng 1.100 nang tóc. Số nang tóc/cm2 giảm còn khoảng 600 khi 25 tuổi, còn khoảng 250 – 300 ở độ tuổi từ 30 đến 50. Mỗi ngày, có 50 - 100 sợi tóc rụng, tình trạng tóc rụng nhiều hơn 100 sợi/ngày được gọi là chứng rụng tóc. 

Bạn cần kiểm tra lại, ước lượng tóc rụng xem vẫn trong mức giới hạn bình thường hay không, nhất là khi bạn có mái tóc dài, nếu nhìn tóc rụng dễ lầm tưởng bị rụng rất nhiều tóc nhưng thực ra là không phải. Bên cạnh đó, nếu tóc dài được buộc, tết suốt ngày thì khi thả tóc ra gội đầu, bạn cũng sẽ có cảm giác tóc rụng nhiều. 

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều khi gội đầu thì cần kiểm tra lại loại dầu gội bạn đang dùng vì nếu chọn không đúng loại dầu gội cũng có thể làm cho sợi tóc dễ gãy, dễ rụng. Nhìn chung, bạn nên chọn dầu gội đầu có độ pH từ 4,5 đến 5,5. Bạn cũng không nên gội đầu quá thường xuyên, chỉ cần 2 ngày gội 1 lần. Trong khi gội đầu, bạn không nên dùng móng tay để cào mạnh vào phần da đầu, mà chỉ nên dùng phần đầu ngón tay để massage nhẹ nhàng cho da đầu, vừa giúp lưu thông máu tốt, vừa tránh làm da đầu bị tổn thương. Sau khi xoa cho dầu gội thấm đều trên tóc, lưu lại trong khoảng 2 - 3 phút trước rồi mới xả để dầu gội có thể làm sạch dầu trên da đầu và tóc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm thiên nhiên để gội đầu như bồ kết, hương nhu, vỏ bưởi, lá bưởi, cỏ mần trầu, sả, chanh... vừa giúp mái tóc sạch gàu, mượt mà, vừa tránh rụng tóc.

Ngoài lý do dầu gội không thích hợp và cách gội đầu không đúng, còn có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra hiện tượng rụng tóc nhiều như: Bệnh lý tại da đầu (viêm da đầu, nấm da, nấm tóc); Sử dụng hóa chất uốn, nhuộm, ép tóc....; Bỏng, chấn thương vùng da đầu...; Bệnh lý toàn thân (bệnh nhiễm trùng, rối loạn nội tiết, phụ nữ sau khi sinh, stress...), các tác nhân của môi trường bên ngoài (hóa chất, tia bức xạ...). Bạn nên đến bệnh viện da liễu khám và tìm ra nguyên nhân rụng tóc để có biện pháp điều trị kịp thời. 

Chúc bạn sức khỏe!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị