Lịch tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ như thế nào?

Cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản đúng lịch đẻ phòng bệnh cho con.

Cảnh giác với viêm não Nhật Bản

Sơn La đính chính thông tin số ca tử vong do viêm não Nhật Bản B

Sơn La: 10 trẻ từ vong vì viêm não Nhật Bản B

Phòng bệnh viêm não Nhật Bản

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn! Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như sốt cao từ 38 - 39 độ C, nhức đầu và buồn nôn; Trẻ mất ngủ, quấy khóc, mê sảng, rối loạn thần kinh thực vật... Tiêm vaccine viêm não Nhật Bản là cách phòng bệnh tốt nhất. Hiện nay vacine viêm não Nhật Bản trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng được áp dụng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi.

Bạn nên tuân thủ lịch tiêm chủng như sau:

Đối với trẻ dưới 5 tuổi: Tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của Chương trình Tiêm chủng mở rộng. 

- Mũi 1: Lúc trẻ đủ 1 tuổi;

- Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần;

Mũi 3: Sau mũi 2 là một năm.

Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Đối với trẻ trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm vacine thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản. Khoảng cách giữa các mũi cũng tương tự như trên. 

Cũng như các loại vaccine khác, sau khi tiêm sẽ gặp một số tác dụng phụ nhất định. Tại chỗ tiêm có thể bị đau, sưng đỏ, biểu hiện này thường gặp ở 5 - 10% người được tiêm. Một số ít có phản ứng toàn thân như sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi. Các phản ứng phụ nêu trên xuất hiện khoảng vài giờ sau khi tiêm và thường tự hết sau 1 - 2 ngày. Có một số trường hợp có thể bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine. Khi bé có biểu hiện sốc phản vệ, bạn cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để xử trí cấp cứu.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị