Tại sao “vùng kín” vẫn khô và đau rát dù đã dùng chất bôi trơn?

Đau khi quan hệ, khô âm đạo có nguyên nhân từ suy giảm nội tiết tố

Không ngờ vitamin E lại có thể giúp chị em “sung sướng” đến vậy!

Phụ nữ đau khi quan hệ tình dục cảnh báo bệnh gì?

Ăn gì uống gì để giảm bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương tuổi mãn kinh?

Phải làm gì khi không còn ham muốn và khô hạn?

Tiến sỹ Stephanie Faubion – Phòng khám Sức khỏe phụ nữ, Mayo Clinic, Rochester, Minnesota (Mỹ) trả lời:

Triệu chứng mà bạn gặp phải khá phổ biến. Mãn kinh có thể gây ra một loạt các triệu chứng, nhưng không phải mọi phụ nữ mãn kinh đều gặp phải, và các triệu chứng khác nhau của thời kỳ mãn kinh có xu hướng phát triển ở các thời điểm khác nhau.

Thông thường, một hoặc hai năm sau khi chấm dứt kinh nguyệt hoàn toàn, người phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng khô âm đạo. Điều này có nguyên nhân từ việc cơ thể giảm sản xuất hormone estrogen. Sự thiếu hụt estrogen có thể dẫn đến những triệu chứng ảnh hưởng đến đường tiết niệu và bộ phận sinh dục.

Những triệu chứng này có thể bao gồm: Đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu không tự chủ, nhiễm trùng đường tiết niệu, khô âm đạo, ngứa và rát. Ngoài khô âm đạo, các mô âm đạo cũng thường trở nên mỏng và kém đàn hồi hơn. Những thay đổi này sẽ gây đau khi quan hệ. Tất cả những triệu chứng này được gọi là hội chứng sinh dục của thời kỳ mãn kinh (GSM).

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, có đến 45% phụ nữ có triệu chứng GSM sau mãn kinh, bao gồm cả đau khi quan hệ tình dục do khô âm đạo.

Bạn đã nói rằng bạn sử dụng chất bôi trơn âm đạo – đây là sản phẩm nhằm giúp quan hệ tình dục thoải mái và dễ chịu hơn. Nhưng khi chất bôi trơn không giúp ích gì nhiều, hãy xem xét sử dụng một loại kem dưỡng ẩm âm đạo. Bạn có thể dùng nó hai hoặc ba ngày một lần để duy trì độ ẩm âm đạo.

Nếu bạn đã dùng kem dưỡng ẩm và chất bôi trơn mà việc quan hệ tình dục vẫn còn khó chịu hoặc đau đớn, hãy nói chuyện với bác sỹ về phương pháp điều trị khô âm đạo. Bác sỹ có thể khuyên bạn điều trị bằng estrogen âm đạo liều thấp. Có thể dùng với nhiều hình thức: Kem bôi 2 lần/tuần, viên đặt âm đạo 2 lần/tuần hoặc vòng đặt âm đạo thay thế sau mỗi 3 tháng.

Ngoài các loại thuốc hormone thay thế, phụ nữ mãn kinh có thể bổ sung nội tiết tố từ liệu pháp hormone thiên nhiên (các sản phẩm thực phẩm chức năng) giúp phòng ngừa khô âm đạo.

Một lựa chọn khác là sử dụng thuốc ospemifene – đây là loại thuốc đã được phê duyệt để điều trị đau khi quan hệ. Tuy nhiên, phụ nữ bị ung thư vú hoặc có nguy cơ cao bị ung thư vú không nên dùng thuốc này.

Bác sỹ cũng có thể đề nghị bạn sử dụng liệu pháp hormone thay thế. Liệu pháp này cũng có hiệu quả với các cơn nóng bừng, đổ mồ hôi đêm có liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

An An H+ (Theo newsnetwork.mayoclinic)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị