Phụ nữ đau khi quan hệ tình dục cảnh báo bệnh gì?

Đau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu nguy hiểm nhưng nhiều người không mấy để tâm

Chảy máu khi "yêu": Dấu hiệu cảnh báo ung thư?

Rửa "vùng kín" bằng nước muối sao vẫn ngứa?

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

“Cô bé” bị tổn thương - nỗi ám ảnh chẳng ai dám ngỏ

Ung thư cổ tử cung

Khi thấy đau khi quan hệ tình dục, kèm theo đau lưng, đau chân, đau xương chậu, chảy máu âm đạo bất thường, dịch tiết âm đạo khó chịu, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn… có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung. Bệnh cũng gây rò rỉ nước tiểu, đau rát, khó khăn khi đi tiểu nhưng lại tiểu tiện rất nhiều.

Sùi mào gà

Đây là một bệnh lây qua đường tình dục, với dấu hiệu là xuất hiện những u nhú mềm, có màu hồng, tăng dần kích thước theo thời gian. Nếu không được điều trị kịp thời, những u nhú này to lên, gây lở loét, viêm nhiễm, đau đớn khi quan hệ tình dục.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục với biểu hiện là các mụn nước mọc ở mép âm hộ, hậu môn, thậm chí mọc cả ở niêm mạc âm đạo. Những mụn rộp này không chỉ gây ngứa rát mà còn dễ vỡ, mất vệ sinh, gây đau khi quan hệ.

Khô âm đạo

Theo các bác sỹ sản phụ khoa, đa số các trường hợp đau khi quan hệ có nguyên nhân là khô âm đạo. Do sự sụt giảm hormone nữ khiến thành âm đạo mỏng, có thể bị nứt nẻ, chảy máu, giảm khả năng co giãn và đàn hồi. Âm đạo cũng không tiết chất bôi trơn tự nhiên khi được kích thích tình dục, gây đau rát và khó chịu khi quan hệ tình dục.

Nguy hiểm hơn, khô âm đạo còn gây ra nhiều hệ lụy khác như viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm sâu vào tử cung, vòi trứng… ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Khô âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân gây đau khi quan hệ tình dục

Nhiễm trùng âm đạo

Ngoài cảm giác đau khi sex, nhiễm trùng âm đạo còn khiến vùng kín của chị em lúc nào cũng ẩm ướt, cảm giác nóng, ngứa ngáy. Người bệnh cũng cảm thấy tiểu buốt, nhói, khí hư ra nhiều, có màu sắc lạ, có mùi rất khó chịu. Nhiễm trùng âm đạo có thể do nhiễm nấm candida, trùng roi, virus, vi khuẩn xâm nhập sâu gây viêm nhiễm.

Rối loạn nội tiết nữ

Rối loạn hormone nữ với biểu hiện là nồng độ các hormone estrogen, progesterone cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo, khô âm đạo, mà hệ quả là gây đau khi quan hệ tình dục. Điều này giải thích tại sao các bà bầu hay phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thường bị khô âm đạo, đau khi quan hệ và viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần.

Chính rối loạn nội tiết làm biến đổi độ pH bình thường của âm đạo, kích thích các vi khuẩn xấu tăng sinh, vi khuẩn tốt giảm bớt, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm. Viêm nhiễm lan sâu vào trong cơ quan sinh sản là nguyên nhân gây đau khi quan hệ tình dục, thậm chí chảy máu bất thường.

Ngoài những nguyên nhân trên, đau khi “gần gũi” cũng có thể do quan hệ quá mạnh, thô bạo, tư thế không phù hợp. Nếu thấy đau nhiều lần không dứt, kèm theo những triệu chứng đáng ngờ khác, chị em nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân chính xác và có cách điều trị kịp thời.

Trong trường hợp rối loạn nội tiết gây viêm nhiễm, khô âm đạo, đau khi quan hệ, cách khắc phục đơn giản là bổ sung thêm nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược và các hoạt chất sinh học giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa