Corticoid có gây đục thủy tinh thể nhân tạo không?

Sử dụng thuốc chứa corticoid trong thời gian dài có thể gây đục thủy tinh thể

Nước ép cần tây giúp điều trị đục thủy tinh thể

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Nhận biết sớm đục thủy tinh thể để hạn chế mù lòa

Những điều cần biết về phẫu thuật Phaco

Chào bác!

Việc sử dụng kéo dài thuốc corticoid thường dẫn đến đục thủy tinh thể dưới bao. Bác đã phẫu thuật thay thủy tinh thể, đây là phương pháp dùng năng lượng siêu âm phá vỡ thủy tinh thể thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ, sau đó thay thế vào đó là một thuỷ tinh thể nhân tạo. 

Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo không đau, không chảy máu, với vết mổ rất nhỏ không cần khâu, thời gian phục hồi sau mổ rất nhanh, bệnh nhân có thể nhìn thấy ngay trong những ngày đầu sau mổ. Tuy nhiên, sau một thời gian bác có thể thấy mắt mờ đi. Mờ mắt sau mổ một thời gian do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và nguyên nhân phổ biến nhất là do đục bao sau thứ phát – đây là một màng trong suốt còn để lại trong quá trình phẫu thuật giúp đặt thể thủy tinh nhân tạo lên trên. Tỷ lệ đục bao sau hiện nay khá cao.

Ngoài nguyên nhân kể trên còn các nguyên nhân khác gây mờ mắt ví dụ như ở tuổi già có thể gặp tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc, thoái hóa hoàng điểm tuổi già, glocom.

Chính vì vậy, sau khi mổ thay thủy tinh thể nhân tạo, bác cần được đi khám và kiểm tra mắt định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa uy tín để được theo dõi và đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời nhất là khi bác có bệnh lý toàn thân phối hợp kèm theo.

Chúc bác sức khỏe!

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị