Bé 16 tháng tuổi có uống được sữa tươi?

Cha mẹ cần lựa chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi của bé

Bí quyết làm đẹp da mỗi ngày từ sữa tươi

Cho bé dùng sữa tươi như thế nào để có lợi?

5 hiểu lầm cực lớn của cha mẹ khi cho con uống sữa

Người cao tuổi có nên uống sữa tươi không?

ThS. BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết:

Chào bạn!

Chỉ nên cho trẻ dùng sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi, nên bé nhà bạn được 16 tháng tuổi thì có thể dùng sữa tươi. Sở dĩ, sữa tươi chỉ được dùng cho trẻ trên 1 tuổi vì sữa tươi có hàm lượng đạm, calci, phospho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ khiến thận của bé làm việc vất vả. Ngoài ra lượng đạm cao trong sữa tươi còn gây đầy bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn. Sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi  có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính. 

Trước bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho trẻ uống sữa tươi cũng như các thức ăn vặt khác vì có thể làm bé no và biếng ăn khi vào bữa. Nên cho trẻ uống sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ. Chỉ nên bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ trên 1 tuổi với liều lượng khoảng 200 - 300ml/ngày. Trẻ nên được xen kẽ những loại sữa công thức (dạng bột pha hay dạng pha sẵn) vì đã được bổ sung sắt, kẽm, vi chất… cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi. 

Với trẻ dưới 2 tuổi, nếu uống sữa tươi thì nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sỹ) vì lúc này não cần chất béo để phát triển. 

Sữa tươi bao gồm 3 loại là sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó chỉ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo sạch vi khuẩn, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc cao nhất là với các cơ sở chăn nuôi vắt thủ công, quy trình vắt không sạch, chuồng trại không đúng tiêu chuẩn, bảo quản và vận chuyển không đảm bảo chất lượng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị