Uống hà thủ ô có chữa được bạc tóc?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bạc tóc sớm

Sai lầm không ngờ khiến tóc bạn nhanh bạc sớm

6 điều thú vị về tóc bạc

Trị tóc bạc sớm hiệu quả bằng thực phẩm

Cải thiện tóc bạc dưới góc nhìn Đông y

BS.CK2 Trần Văn Năm - Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết:

Chào chị! Con gái chị 17 tuổi mà tóc đã bị bạc như vậy được gọi là chứng tóc bạc sớm. Tóc bạc sớm có thể do nhiều nguyên nhân trong đó có thể do di truyền (nhiều người trong gia đình bị tóc bạc sớm); Bệnh ở tuyến yên, tuyến giáp tăng; Căng thẳng tinh thần; Sau khi mắc bệnh; Thiếu vitamin B12. Chị nên đưa con đến bác sỹ khám xem chứng bạc tóc sớm này có nguyên nhân gì, phải chữa trị như thế nào thì điều trị mới hiệu quả. 

Theo Đông y, tình trạng tóc bạc sớm trước tuổi là do tinh huyết không đầy đủ, suy nghĩ nhiều. Nhiều người cho rằng tóc bạc sớm là do máu xấu. Tóc chính là phần huyết dư, vì thế khi cơ thể của người có tạng thận sung mãn, tinh huyết đầy đủ thì tóc sẽ đen, bóng, lâu bạc. Ngược lại, nếu tinh huyết không đầy đủ thì tóc dễ gãy, dễ rụng và mau bạc. Tóc bạc có yếu tố di truyền nhưng những người suy nghĩ căng thẳng cũng làm cho tóc mau bạc.

Hà thủ ô có hai loại, màu đỏ và màu trắng. Cả hai đều thuộc họ dây leo. Bộ phận thường dùng để chữa bệnh là phần củ. Ở Việt Nam, hà thủ ô đỏ mọc nhiều ở các tỉnh miền núi, Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang... Còn hà thủ ô trắng mọc trên các đồi đất, gò cao ở các tỉnh thuộc miền Trung, miền Đông Nam Bộ... Theo kinh nghiệm của thầy thuốc Đông y hà thủ ô là vị thuốc chính điều trị chứng bạc tóc tuy nhiên mỗi người một thể tạng khác nhau (gầy, béo, nóng, lạnh...) nên phối hợp với các vị thuốc khác để có hiệu quả hơn hoặc giảm phản ứng khó chịu của thủ ô khi dùng đơn độc. Trước khi sử dụng loại thuốc gì chị nên tham khảo ý kiến thầy thuốc có kinh nghiệm và cần khám bệnh trước cho cháu rồi mới tính đến việc dùng phương pháp điều trị nào.

Chúc chị và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị