Trị tóc bạc sớm hiệu quả bằng thực phẩm

Rau bina và một số loại rau xanh giàu vitamin B6 và B12 kết hợp chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất giúp trị tóc bạc sớm (Ảnh: Nguồn Internet)

Làm gì khi tóc bạc sớm

Cải thiện tóc bạc dưới góc nhìn Đông y

Ăn gì để "trẻ hóa" tóc bạc???

Tóc bạc "kể" bệnh

Nếu tóc bạc xuất hiện ngay cả khi mới ở độ tuổi từ 20 - 30 thì nguy cơ bị tóc bạc sớm là rất cao. Thường họ sẽ tìm đến những cách chữa rất phổ biến như nhuộm tóc, uống thuốc... Có những loại thực phẩm thông thường, rẻ tiền nhưng lại có thể trị tóc bạc sớm mà không phải ai cũng biết. Tóc bạc sớm cũng có rất nhiều nguyên nhân. 
Nguyên nhân thường gặp dẫn đến tóc bạc sớm
- Yếu tố di truyền: Mang tính chất quyết định cho thời điểm và tốc độ bạc tóc, đây cũng là yếu tố không thể thay đổi được. Độ tuổi xuất hiện tóc bạc của thế hệ sau có liên quan đến độ tuổi bạc tóc của thế hệ trước.
- Lối sống: Sinh hoạt, ăn uống không điều độ, mất ngủ… làm tăng tốc độ tóc bạc, đặc biệt ở những người hút thuốc lá khiến tóc bạc sớm gấp bốn lần so với người không hút thuốc.
- Thể trạng nang tóc: Tóc bạc sớm là biểu hiện thiếu hụt melanin ở nang tóc, tóc bị bạc khi lượng melanin sản sinh ở nang tóc giảm, điều này đồng nghĩa với cấu tạo và sức khỏe chân tóc đang có vấn đề, và đây cũng nguyên nhân gây rụng tóc.
- Tinh thần: Căng thẳng tinh thần dẫn đến u uất mà phát hoả, và xuất hiện hiện tượng bệnh máu nóng trong Đông y. Còn dùng não quá độ trong đông y chính là hiện tượng suy nghĩ lao lực, dễ hại tâm tỳ (hại tâm huyết, hại tỳ khí); từ đó dẫn đến khí huyết thiếu hụt, tóc không được nuôi dưỡng. 
Những thực phẩm thông thường giúp trị tóc bạc sớm
Rau xanh
Theo Boldsky, các loại rau xanh như rau bina là nguồn thực phẩm tự nhiên rất giàu vitamin B6 và B12, đây là những chất cần thiết giúp mái tóc khỏe mạnh. Kết hợp các loại rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ ngăn ngừa triệu chứng tóc bạc sớm.
Đỗ đen
Đỗ đen để trị và phòng ngừa căn bệnh tóc bạc sớm vô cùng hiệu quả. Đỗ đen và các loại cây họ đỗ giàu nguồn protein. Thành phần của tóc chứa các protein nên trong chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung những loại thực phẩm giàu protein để có một mái tóc mượt mà, óng ả. 
Mỗi ngày dùng 50gr đỗ đen hầm với xương lợn làm canh ăn. Hoặc dùng đậu đen đem rang chín kỹ, để vào lọ kín, dùng hãm với nước sôi uống hàng ngày. 
Trứng
Trứng cung cấp lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể mà nếu thiếu vitamin này sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm.
Hạt hướng dương
Các khoáng chất có trong hướng dương giúp sản xuất và giữ lại các melanin hạn chế tóc bạc sớm
Hạt hướng dương có chứa một hàm lượng lớn khoáng chất, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một cơ thể khỏe mạnh. Các khoáng chất này cũng giúp sản xuất và giữ lại các melanin cho tóc. Nếu hàm lượng khoáng chất trong cơ thể giảm, tóc có thể sẽ bị bạc sớm.
Lá cà ri
Các gốc tự do của lá cà ri được xem là có lợi trong việc ngăn ngừa tóc bạc sớm. Các lá có tác dụng cung cấp sức sống và sức mạnh cho chân tóc. Chân tóc mới mọc khỏe mạnh và có sắc tố (chất tạo màu tóc) bình thường. 
Trai, sò
Trong trai, sò chưa kẽm chứa khoáng chất rất cần thiết cho một mái tóc khỏe và duy trì màu sắc cho tóc. Thiếu kẽm thường dẫn đến sự mất cân bằng hormone và tình trạng tóc bạc sớm.
Tế bào melanin có trong chocolate sản xuất màu tóc giúp ngăn ngừa bạc tóc sớm
Chocolate rất chứa nhiều đồng, có tác dụng thúc đẩy sản xuất melanin cho tóc. Tế bào melanin sản xuất màu tóc, điều đó rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bạc tóc sớm.
Thịt, gan
Thiếu sắt hoặc thiếu máu cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến tóc bạc sớm. Đó là lý do bạn nên bổ sung gan và thịt để đảm bảo đủ chất sắt cho cơ thể.
Cà rốt
Vitamin A có trong cà rốt là một chất quan trọng đối với da và tóc. Vitamin A có tác dụng tổng hợp hắc tố melanin, giữ cho mái tóc đen bóng mượt. Đó là lý do tại sao bạn nên bổ sung cà rốt trong thực đơn hàng ngày nếu muốn ngăn ngừa tóc bạc sớm. 
Cà rốt có chứa vitamin A giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm
Những thực phẩm này có tác dụng ngăn ngừa tóc bạc sớm hiệu quả hơn nếu bạn tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh căng thẳng để có thể phòng tóc bị lão hóa sớm, duy trì màu đen mượt và làm chậm quá trình bạc tóc. 
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp