Làm gì khi tóc bạc sớm

Tóc bạc "kể" bệnh

Ăn gì để "trẻ hóa" tóc bạc???

Phẫu thuật lấy 4kg tóc trong dạ dày

Gần 1.000 người nghèo dân tộc thiểu số được điều trị và mổ mắt

Bệnh nhi bị liệt “siêu tốc” được chữa khỏi

Có phải do máu xấu?

Tóc bạc sớm không đơn thuần do máu xấu như nhiều người vẫn nghĩ mà nó còn được quyết định bởi sự hoạt động của các sắc tố melanin và các albumin, những yếu tố quan trọng làm nên màu sắc và độ chắc khỏe của tóc. Trong đó, melanin quyết định màu tóc, còn albumin giúp nuôi dưỡng và duy trì độ sáng bóng và chắc khỏe cho tóc. Khi tuổi tác lớn dần, số lượng sắc tố melanin trong các vỏ bọc ngoài của tóc giảm đi và hoạt động của albumin bị rối loạn hay ngừng trẻ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban dầu và dần dần bị bạc.  


Chế độ ăn uống thiếu khoa học sẽ làm cho tóc bạc sớm

Quá trình bạc tóc tự nhiên có thể bắt đầu xảy ra ngay từ tuổi thiếu niên. Nhưng thông thường, phần lớn mọi người sẽ bắt đầu bạc tóc từ tuổi 40 - 45. Tuy nhiên, không ít người bị bạc tóc từ khi mới 30 – 35 tuổi, thậm chí từ tuổi 20. Những trường hợp này được coi là tóc bạc sớm.

Tóc bạc sớm là một chứng bệnh lành tính, không gây đau đớn và không có biến chứng, nhưng đôi khi kèm theo những vấn đề như khô tóc, rụng tóc… làm mái tóc trở nên thiếu sức sống và thiếu tính thẩm mỹ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bạc tóc như: Sử dụng nhiều hóa chất lên tóc, hút thuốc lá, chế độ ăn thiếu khoa học, cơ thể suy nhược, do di truyền…

Đặc biệt, những người bị bạc tóc sớm có thể do cơ thể bị thiếu hụt các vitamin và các khoáng chất vi lượng như đồng, sắt, kẽm…, nhất là vitamin B12. Khi bị thiếu các vi chất này sẽ làm giảm việc sản sinh các sắc tố melanin, albumin và gây ra bệnh bạc tóc sớm. Ngoài ra, bạc tóc sớm còn có thể do hội chứng Werner (rối loạn di truyền tính liệt) với các biểu hiện lão hóa sớm vào độ tuổi 30.

Khắc phục không khó

Hiện, vẫn chưa có phương pháp hay loại thuốc nào có thể điều trị tận gốc căn bệnh này. Tuy nhiên, người bệnh có thể ngăn ngừa và khắc phục một phần tình trạng tóc bạc sớm thông qua ăn uống kết hợp với sử dụng một số thảo dược thiên nhiên có tác dụng bổ sung hắc tố melanin cho tóc.


Một số thực phẩm, thảo dược thiên nhiên có tác dụng khắc phục tình trạng tóc bạc sớm

Theo các bác sỹ chuyên khoa, trước hết, người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống nhằm tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là các vitamin A, C, E, vitamin B12, B5 và acid folic. Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả như các loại rau có màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, mơ… và hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá….

Hạn chế sử dụng nhiệt độ cao với tóc, tránh dùng các loại mỹ phẩm có hại cho tóc, bảo vệ tóc bằng nón mũ khi ra nắng, giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc cũng là những nhân tố góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi chứng bạc tóc sớm hiệu quả.

Đặc biệt, tuyệt đối tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ khiến huyết thanh có thể tràn ra ngoài và lây nhiễm sang các sợi tóc khác.

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các bài thuốc trị bệnh dân gian từ các thảo dược thiên nhiên như:

Đậu đen: Cô đặc 200gr đậu đen với 500ml nước, lấy nước đã cô đặc chấm lên chân tóc, để khô khoảng 1 giờ rồi gội lại với nước.

Vừng đen: Đun hỗn hợp bột vừng đen, hà thủ ô với một lượng đường thích hợp thành nước cốt và hòa ra nước uống vào các buổi tối. Sử dụng liên tục từ 6 tháng đến 1 năm có thể khiến cải thiện khá triệt để chứng bạc tóc.

Bài thuốc "Thất bảo mỹ nhiệm đơn", theo Trung Quốc danh phương toàn tập, bao gồm các thành phần: Hà thủ ô 300gr, Hoài ngư tất 150gr, Câu kỷ tử 150gr, Phá cốt chỉ 120gr, Bạch phục linh 159gr, Đương quy 150gr, Thỏ ty tử 15gr, đem nghiền nhỏ làm thành viên hoàn nặng 10gr, mỗi ngày uống 1 hoàn sẽ có tác dụng bồi bổ thận thủy, ích can thận, từ đó vừa giúp phục hồi tóc vừa loại bỏ tình trạng tóc bạc sớm.

Tuy nhiên, để an toàn và hiệu quả, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các bài thuốc này. Khi đó, các bác sỹ sẽ tư vấn và gia giảm liều lượng các thành phần trong bài thuốc cho phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của mỗi người.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp