Cải thiện tóc bạc dưới góc nhìn Đông y

Theo Đông y, nếu tinh huyết, dinh dưỡng không đầy đủ thì tóc dễ gãy, dễ rụng và mau bạc.

Ăn gì để "trẻ hóa" tóc bạc???

Tóc bạc "kể" bệnh

Làm gì khi tóc bạc sớm

Sai lầm khi tắm: Hại da, hỏng tóc có ngày!

104 tuổi tóc vẫn đen như thiếu nữ

Tóc bạc do tinh huyết không đẩy đủ

Theo quan niệm của y học cổ truyền, tóc chính là phần huyết dư. Vì thế, khi cơ thể một người nào đó có tạng thận sung mãn, giúp cho tinh huyết đầy đủ thì tóc sẽ đen, bóng, lâu bạc. Ngược lại, nếu tinh huyết không đầy đủ, thì tóc dễ gãy, dễ rụng và mau bạc.

Ngoài ra, tình trạng tóc bạc sớm còn có thể do lao tâm. Có những người mặc dù tinh huyết đầy đủ, điều kiện dinh dưỡng đầy đủ, nhưng vì lo lắng, suy nghĩ, căng thẳng nhiều nên khiến não hoạt động quá mức, cũng làm cho tóc mau bạc.

Bên cạnh đó, một chế độ sinh hoạt không lành mạnh cũng góp phần khiến tóc mau bạc: Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc; Chế độ ăn uống không cân bằng: Ăn quá nhiều thịt và đồ ngọt, ít ăn rau xanh và hoa quả. Uống nhiều rượu, bia, cafe, hút thuốc lá và thường xuyên để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài.

Tình trạng tóc bạc sớm còn có thể do lao tâm

Bài thuốc từ hà thủ ô

Theo y học cổ truyền, hà thủ ô có hai loại: Màu đỏ và màu trắng. Cả hai đều thuộc loại dây leo, bộ phận thường dùng để chữa bệnh là phần củ. Ở Việt Nam, hà thủ ô đỏ mọc nhiều ở các tỉnh miền núi. Còn hà thủ ô trắng mọc trên các đồi đất, gò cao ở các tỉnh thuộc miền Trung, miền Đông Nam Bộ... Thường người ta dùng hà thủ ô đỏ để chữa bệnh còn hà thủ ô trắng có vị đắng, khó uống nên ít được dùng.

Bài thuốc chữa tóc bạc sớm từ hà thủ ô đỏ như sau: Ngâm hà thủ ô đỏ với đậu đen (loại hạt nhỏ) một đêm. Sáng ra cho vào nồi nấu sôi độ 2 giờ, sau đó lấy hà thủ ô ra riêng đem phơi nắng. Buổi tối lại đem hà thủ ô đó tiếp tục ngâm với đậu đen (lấy đậu mới khác), rồi sáng hôm sau lại nấu như trên, và cũng vớt hà thủ ô ra phơi nắng.

Làm liên tiếp 9 lần - Đông y gọi là "cửu chưng cứu sái" - thì dùng hà thủ ô đó đem sao vàng hoặc có thể sao vàng hạ thổ - sao hà thủ ô xong thì cho nó ra nền đất và lấy chảo úp lên (làm như thế để hỏa khí của lửa sẽ quân bình với âm khí của đất, giúp vị thuốc sử dụng tốt hơn) rồi mới sử dụng.

Cũng có thể dùng 60 gram hà thủ ô với 3 quả trứng gà. Sắc hà thủ ô, lấy nước bỏ bã rồi đập trứng vào đun chín, ngày ăn một ần. Ngoài ra, cũng có thể chuẩn bị: Hà thủ ô 30 gram, một con gà, gia vị vừa đủ. Gà làm thịt, mổ bụng, rửa sạch. Hà thủ ô nghiền thành bột đựng trong túi vải buộc chặt rồi cho vào bụng gà. Tất cả đem hầm bằng nồi đất thật nhừ, chế thêm gia vị, dùng liên tục trong 5 ngày. Món ăn này dùng cho các trường hợp râu tóc bạc sớm, đau đầu hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, suy nhược cơ thể.

Bên cạnh việc dùng hà thủ ô, phải bảo vệ tóc bằng nón mũ và kem chống nắng khi ra ra đường. Ngủ đủ giấc, chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần luôn thoải mái. Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, anh đào, mơ…

Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích. Tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều khiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợi tóc khác. Chỉ sử dụng thuốc nhuộm khi thực sự cần thiết, nếu sử dụng cần lựa chọn kỹ loại thuốc nhuộm để không gây dị ứng và các tổn thương khác cho da đầu.

Ngoài hà thủ ô có thể áp dụng bài thuốc dân gian từ đậu đen:

Cô đặc 200 gram đậu đen với 500 ml nước. Bỏ bã. Dùng nước đã cô đặc chấm lên chân tóc hằng ngày. Để khô 1h rồi gội lại với nước sạch. Lưu ý là không dùng với dầu gội. Cách làm này hoàn toàn không gây hại cho tóc cũng như sức khoẻ cơ thể. Nếu kiên trì thực hiện, bạn sẽ có được kết quả như mong muốn.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già