Ngành Thực phẩm chức năng phát triển bền vững vì sức khỏe cộng đồng

Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam năm 2020 - Ảnh: Nguyễn Hiệp

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo để thị trường TPCN minh bạch hơn

3 thương hiệu Thực phẩm chức năng lọt Top 100 sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2020

Hiệp hội TPCN Việt Nam khuyến nghị sử dụng TPCN trong “đại dịch” COVID-19

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19

Sáng ngày 19/12, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam năm 2020 nhằm báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và đưa ra phương hướng kế hoạch hoạt động năm 2021. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế; Ban chấp hành Hiệp hội TPCN và các thành viên hiệp hội. 

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, ghi nhận năm 2020 Hiệp hội vẫn hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế - xã hội ở Việt Nam. 

Với sự nhanh nhạy, ngay từ đầu năm, VAFF đã có chỉ đạo hướng dẫn các hội viên duy trì sản xuất kinh doanh kết hợp các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang, đeo găng tay, giữ khoảng cách vật lý trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Hiệp hội có công văn gửi Bộ Y tế về chương trình phòng chống dịch Covid-19, đề xuất phối hợp Đông y và Tây y, TPCN cùng tham gia phòng chống dịch và phòng chữa bệnh nói chung. Hiệp hội đã khuyến khích các Hội viên tăng cường sản xuất các sản phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch để bán giá thấp cho người tiêu dùng hoặc làm từ thiện cho các vùng dân cư khó khăn như vùng bão lụt, các trường học, trại dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, khuyết tật. 

Trải qua 8 năm triển khai, cộng đồng doanh nghiệp rất ủng hộ chương trình xét tặng giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng" do Hiệp hội TPCN Việt Nam tổ chức. Vì qua đây, Hiệp hội đã làm tốt chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, quảng bá, tôn vinh những sản phẩm TPCN có chất lượng, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng, cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính không lây của thế kỷ 21. 

DS. Nguyễn Văn Luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu tham luận tại hội nghị

DS. Nguyễn Văn Luận - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu, hoan nghênh những kết quả VAFF đã đạt được trong năm 2020 và đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội trong việc tận dụng ưu thế của ngành TPCN. Nhờ đó, ngành đã đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước, có nhiều ý nghĩa về tỷ lệ nội địa hóa và tạo ra việc làm cho người dân địa phương. 

Quang cảnh Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam năm 2020

Năm 2020 cũng là năm nổi bật của Hiệp hội trong hoạt động tuyên truyền – giáo dục. Hiệp hội TPCN Việt Nam phối hợp cùng Cục ATTP – Bộ Y tế biên soạn 2 đầu sách thuộc chuyên ngành An toàn thực phẩm và Thực phẩm chức năng là: Bệnh truyền qua thực phẩm và ATTP và Ô nhiễm ký sinh trùng trong thực phẩm. Ngoài ra, cuốn Thực phẩm chức năng do PGS.TS Trần Đáng chủ biên đã đoạt Giải B - Giải thưởng Sách Quốc gia 2020. Đây là những cuốn sách rất quan trọng đối với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh TPCN.

PGS.TS Lê Văn Truyền - Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, thảo luận phản biện tại hội nghị

PGS.TS Lê Văn Truyền - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Thực phẩm chức năng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, trong năm qua, cơ quan ngôn luận trực thuộc Hiệp hội đã phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của Hiệp hội. Bằng chứng là Tạp chí TPCN gồm tạp chí in và tạp chí điện tử vẫn hoạt động ổn định sau quá trình quy hoạch của Bộ TT&TT. 

Tăng cường vai trò tư vấn, phản biện của Hiệp hội trong năm 2021

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế, đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội trong năm 2020 và sự hợp tác tích cực của Hiệp hội, mặc dù có nhiều khó khăn chung của nền kinh tế do đại dịch Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế, đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội

Đồng thời, đại diện Cục ATTP bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, VAFF sẽ tăng cường vai trò tư vấn, phản biện bằng cách đóng góp vào văn bản pháp luật về TPCN, nhanh chóng hoàn thiện Danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Mối quan hệ chặt chẽ giữa Hiệp hội và Cục ATTP giúp định hướng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TPCN trên địa bàn cả nước và truyền thông để người dân hiểu đúng, dùng đúng mặt hàng thực phẩm đặc biệt này. 

Cũng theo PGS.TS Trần Đáng, Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chất lượng các sản phẩm TPCN trong phòng chống TPCN kém chất lượng, TPCN giả.

Về phương hướng hoạt động năm 2021, PGS.TS Lê Văn Truyền đề nghị định kỳ tổ chức 2 năm/lần hội nghị quốc tế về TPCN, có thể cân nhắc hình thức sao cho phù hợp với diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hiệp hội cũng đề xuất phương án ứng dụng công nghệ tem gắn chip vào theo dõi, truy xuất quá trình sản xuất của sản phẩm. Nếu được triển khai rộng rãi, công nghệ này có thể trở thành ưu thế của các doanh nghiệp sản xuất TPCN chân chính.

BCH Hiệp hội TPCN Việt Nam, lãnh đạo Cục ATTP - Bộ Y tế, cùng các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm   

Trong năm tới, BCH Hiệp hội tiếp tục vận động, khuyến khích và hướng dẫn các đơn vị trồng dược thảo, nguyên liệu chủ yếu để sản xuất thực phẩm chức năng, theo tiêu chuẩn GACP-TPCN. Đây là hướng đi quan trọng để tạo nguồn nguyên liệu đầu vào sạch, an toàn, tiền đề cho quá trình sản xuất ra những sản phẩm TPCN thuần Việt. Yếu tố này tạo điều kiện để các sản phẩm TPCN Việt Nam có năng lực cạnh tranh mạnh với các nước trong khu vực. Trên cơ sở đó, GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Viện trưởng Viện TPCN cho biết, Hội Các ngành sinh học Việt Nam rất mong muốn hợp tác với VAFF nhằm khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu trong sản xuất, kinh doanh TPCN tại Việt Nam.

Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn