Thuốc lá - Thủ phạm hàng đầu gây ung thư phổi!

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Phấn rôm cho trẻ - thủ phạm gây ung thư phổi, ung thư buồng trứng?

Bệnh viện Đa khoa Medlatec tổ chức xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi miễn phí

20% người không hút thuốc lá vẫn bị ung thư phổi

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá bệnh ung thư phổi hiện là loại ung thư hay gặp nhất trên thế giới với số ca được chẩn đoán trong năm 2012 là hơn 1,8 triệu ca, chiếm 13% trong tổng số các ung thư. Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả 2 giới. Theo thống kê đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư phổi đã lên tới con số 20.000 người mắc mới mỗi năm.

Dù là căn bệnh phổ biến nhưng ung thư phổ lại có rất ít hoặc không có triệu chứng ban đầu. Khi bệnh phát triển, thường có các triệu chứng như ho khan, ho khạc đờm, khó thở; Hội chứng viêm phế quản phổi cấp hoặc bán cấp. Đến giai đoạn muộn thì người bệnh sẽ mắc phải các triệu chứng như nói khan, nuốt nghẹn và thường xuyên nấc.

Nguyên nhân khiến căn bệnh ung thư này trở nên càng ngày càng phổ biến là do thuốc lá. Khi khói thuốc đi vào qua miệng, tức là cơ thể đã bỏ lỡ cơ chế bảo vệ thứ nhất là quá trình lọc ở mũi. Người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm hơn người khác và khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp kém hơn do hệ thống lông chuyển ở người hút thuốc bị liệt, thậm chí bị phá huỷ.

Người dân nên khám tầm soát ung thư phổi định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần

Khói thuốc lá cũng làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhầy và thành phần của chất nhầy. Đôi khi các tuyến tiết nhầy bị tắc làm giảm khả năng bài tiết đờm. Hậu quả là chất nhầy bị nhiễm các chất độc hại, và bị giữ lại nhiều trong phổi, cản trở sự lưu thông trao đổi khí.

Cũng giống như nhiều loại bệnh ung thư khác, ung thư phổi nếu được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi càng cao. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng.

Theo BS.CKI Lê Thị Hoài Thanh - Chuyên khoa Hô Hấp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì cơ hội kéo dài cuộc sống sau 5 năm và chữa khỏi rất cao. Một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh ung thư phổi chính là thực hiện xét nghiệm dấu ấn khối u CYFRA 21-1 (một trong các dấu ấn góp phần phát hiện ung thư phổi tế bào không nhỏ).

Ngoài ra, người dân nên khám tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần, đặc biệt là với người có nguy cơ cao như gia đình có người mắc ung thư, nghiện thuốc lá.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư