Hút thuốc pha thứ 3 nguy hiểm như hút thuốc thụ động

Hút thuốc pha thứ 3 được giải thích là tình trạng khói thuốc lá bám trên đồ vật trong nhà và đặc biệt là xe hơi.


Hút thuốc lá pha thứ ba cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Theo các nhà nghiên cứu, trong khói thuốc có chứa khoảng 4.000 chất. Các chất này tồn tại trong không khí khá lâu sau khi điếu thuốc được hút xong và được gọi là "dư lượng độc hại". Dư lượng độc hại này kết hợp với các chất ô nhiễm trong không khí như ozone và acid nitơ, tạo ra các hợp chất mới - một số trong đó có thể gây ung thư.

Các dư chất độc hại này có thể bám trên đồ vật, đồ chơi, các mặt phẳng mà trẻ tập đi có thể bám vào, từ đó bám vào tay trẻ trước khi trẻ cho tay vào miệng...

Hiện nay, các nhà nghiên cứu gọi các chất này là NNP - những chất không kiểm soát được - có thể bám vào ADN của con người, rồi từ đó gây ra những biến đổi tế bào không soát được và là nguyên nhân gây nên ung thư.

Điều nguy hiểm là, theo các chuyên gia y tế, đối tượng bị đe dọa của hút thuốc pha thứ 3 là trẻ em, thường hay lê la khắp nhà, nhặt nhạnh đồ vật cho vào miệng và cho tay bẩn vào miệng, khiến chúng có thể nuốt, hút vào khói thuốc lá ở pha thứ 3. Cơ thể nhỏ của trẻ, hệ miễn dịch còn non yếu nên dễ dàng bị đột biến gene và phát triển thành ung thư.

Một vấn đề đáng quan ngại là, tại nhiều địa điểm công cộng, mặc dù được khuyến cáo cấm hút thuốc nhưng người dân vẫn có thể hút thuốc, chưa kể tại các căn hộ riêng. Hiện nay, hút thuốc lá vẫn là vấn đề "lớn" cần giải quyết đối với y tế cộng đồng.


Không hút thuốc và làm sạch các vật dụng trong nhà/ôtô để phòng nguy cơ ung thư từ khói thuốc

Còn theo các chuyên gia y tế, việc cần làm ngay lại loại bỏ những vật dụng có thể chứa các dư chất độc hại này như chăn, thảm, ghế sofa, đồ chơi trẻ em... Làm sạch các vật dụng này là điều có thể làm với sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế như giặt thảm, thay ga trải giường mới, thay vỏ bọc sofa...

Còn các chuyên gia y tế Mỹ đã có những nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác hại của khói thuốc pha thứ 3 đối với sức khỏe trẻ nhỏ nói riêng và con người nói chung. Theo đó, có thể xác định các chỉ dấu sinh học để xác định độ nhiễm và tác hại của khói thuốc pha thứ 3.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn