Có thể chết vì bóng đè?

Bóng đè là hiện tượng thường gặp ở những người thiểu năng tuần hoàn não

Vì sao khi ngủ hay bị bóng đè?

"Bóng đè" - Nỗi sợ hãi của màn đêm

TPCN Hồng Mạch Khang: Xua tan nỗi lo huyết áp thấp

Huyết áp thấp, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt trị thế nào?

Trả lời:
Chào bác Kiên,
Bóng đè” là hiện tượng nửa tỉnh nửa thức, ta có ý thức nhưng không điều khiển được cơ thể. Đây không phải là bệnh nhưng do một số nguyên nhân bệnh lý gây ra. Nhưng chủ yếu là do tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, máu lưu thông lên não kém, khiến cho một số vùng ở vỏ não kém hoạt động. Tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi và phụ nữ, đặc biệt là những người huyết áp thấp, thiếu máu não...
Như bác chia sẻ, bác bị huyết áp thấp kèm theo thoái hóa đốt sống cổ nên dễ gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt do máu lưu thông kém. Do đó, việc bác bị bóng đè và giấc ngủ trưa cũng dễ gặp phải. Nhưng nếu thường xuyên bị bóng đè vào giấc ngủ trưa, bác nên kiểm tra lại sức khỏe để xác định chính xác bệnh và được điều trị khi cần thiết. Với thiểu năng tuần hoàn não và huyết áp thấp, hiện nay, có một số sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các hoạt chất như Nattokinase, Gingko Biloba... giúp tăng lưu huyết não. Bác có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm để tăng cường sức khỏe cho mình, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh.
Kết hợp với đó, bác cũng cần điều chỉnh đến độ ăn, không ăn quá no vào buổi trưa, cũng không nên ngủ ngay sau khi ăn. Hơn nữa, bác nên tập thể dục thể thao đều đặn, không cần tập với cường độ mạnh mà chỉ nên tập với cường độ vừa, ít nhất là 30 phút/ngày và 3 ngày/tuần để tự tăng cường sức khỏe cho mình.
Ngoài ra, cũng có một số cách chữa mẹo khi đang bị “bóng đè” như sau: Khi bị “bóng đè”, toàn thân có cảm giác cứng đơ, cần tập trung sự chú ý vào 2 ngón chân cái, lúc bấy giờ chỉ duy nhất ngón chân cái là có thể cử động được. Khi cử động ngón cái thì máu sẽ chuyển xuống vùng gan, từ gan máu chuyển lên não và ta có thể thoát ra khỏi trạng thái này.
Chúc bác khỏe.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị