Huyết áp thấp cũng có thể gây tử vong

Huyết áp thấp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không kém tăng huyết áp

Nguyên nhân không ngờ khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ

Huyết áp thấp do đâu?

Say xe, mệt đứ đừ chỉ vì... huyết áp thấp

Huyết áp thấp gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim

Nguy hiểm khi bị huyết áp thấp 

Huyết áp thấp có thể gây ra rất nhiều biến chứng. Bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần khiến hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, não, tim, thận bị ngưng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng từ cơ thể không kịp tự điều chỉnh khiến cho các bộ phận này bị tổn thương.

Những bệnh nhân có đặc thù công việc đặc biệt như lái xe, những công nhân vận hành máy móc, làm việc trên cao cần hết sức chú ý, khi tụt huyết áp bệnh nhân có thể gặp những tai nạn kèm theo do không kiểm soát được bản thân. Các trường hợp ngất xỉu đột ngột có thể gây ra tai nạn hoặc nặng hơn nữa là tử vong.

Huyết áp càng thấp sẽ dẫn tới tình trạng giảm hoặc mất trí nhớ. Huyết áp tâm trương dưới 70mgHg thì có khả năng bị mất trí nhớ rất cao. Đặc biệt hơn là, huyết áp giảm 10mmHg thì có nguy cơ bị mất trí tăng 20%. Và những người có mức huyết áp thấp kéo dài liên tục trong vòng hai năm thì sẽ có khả năng bị mất trí nhớ cao gấp hai lần.

Huyết áp thấp kéo dài có thể gây mất trí nhớ

Huyết áp hạ quá thấp cũng có thể làm cho nhịp tim nhanh hơn, gây choáng và ngất. Người tụt huyết áp cấp có thể bị sốc. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những tai biến như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận… thậm chí tử vong. 

Nếu tình trạng huyết áp thấp không được điều trị sớm còn làm cho các cơ quan như gan, tim phổi bị suy yếu. Ngoài ra, còn có thể gây nên tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim… thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng.

Nhiều trường hợp tụt huyết áp có thể dẫn tới tai biến mạch máu não, đặc biệt là nhồi máu não. 10 - 15% bệnh nhân bị huyết áp thấp bị tai biến mạch máu não. 30% số người bị huyết áp thấp dẫn tới bị nhồi máu não rất nguy hiểm. 20% số còn lại bị nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm của huyết áp thấp

Kiểm soát huyết áp thấp thế nào?

Thay đổi lối sống đối với người huyết áp thấp: Để kiểm soát bệnh, tốt nhất người bị huyết áp thấp nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và ăn uống điều độ, không nên bỏ bữa, vì nhịn đói sẽ gây tụt huyết áp do hạ đường huyết; Nên ăn mặn hơn người bình thường; Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, Yoga; Ngủ đủ giấc, tránh làm việc căng thẳng và lưu ý nên dùng ngay một tách cà phê, trà đường nóng, dùng gừng, nhân sâm khi bị tụt huyết áp; Người bệnh cũng nên đi lại từ tốn, ăn đủ chất gồm hạt toàn phần, rau quả, thịt nạc, ăn nhiều bữa trong ngày, hạn chế bột và đường. Cần khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, nhằm phòng tránh hậu quả đáng tiếc.

Sản phẩm hỗ trợ cho người huyết áp thấp: Hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm được bào chế từ thảo dược có tác dụng làm ấm cơ thể, bổ máu, tăng cường tuần hoàn, kích thích các thụ thể thể nhận biết huyết áp tại thành mạch làm việc một cách hiệu quả nhờ vậy mà có thể nâng cao chỉ số huyết áp, giảm các triệu chứng một cách tự nhiên và bền vững. 

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch