Cảnh giác với những cơn đau đầu do huyết áp thấp

Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi là những triệu chứng thường gặp của huyết áp thấp

Đau đầu do đi bơi là bị làm sao?

Đau đầu, chóng mặt có phải thiểu năng tuần hoàn não?

Đau đầu mạn tính vì công nghệ hiện đại

Cắt cơn đau đầu không dùng thuốc

Huyết áp thấp gây đau đầu

Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi là những triệu chứng thường gặp của huyết áp thấp. Khi thời tiết chuyển mùa từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại, người bệnh cũng hay bị đau đầu. Đặc biệt, chóng mặt đau đầu lại có cơ hội hoành hành nếu nhiệt độ thay đổi đột ngột, như vào phòng điều hòa nhiệt độ lạnh trong mùa hè, hoặc từ không khí lạnh trong mùa đông bước vào căn phòng ấm áp, chỉ số huyết áp có thể giảm rất nhanh.

Bà Nguyễn Thị Minh (50 tuổi, Hải Phòng) mắc bệnh đau đầu khi thời tiết thay đổi. Tuy mệt mỏi nhưng bà chủ quan, không đi khám, đến khi đau đầu khiến bà bị mất ngủ kéo dài thì bà mới giục con cái đưa đến bệnh viện. Lúc đó bà mới biết mình bị đau đầu do huyết áp thấp.

Theo các bác sỹ nguyên nhân khiến bệnh nhân huyết áp thấp bị đau đầu là do áp lực máu yếu, máu đi nuôi dưỡng não kém, não thường xuyên bị thiếu oxy gây nên tình trạng đau đầu, chóng mặt. Những cơn đau đầu do huyết áp thấp thường khu trú nhiều ở vùng chẩm – trán. Bệnh nhân có cảm giác cứng các cơ gáy, đau lên đỉnh đầu và có thể lan tới vùng trán. 

Phân biệt đau đầu do huyết áp thấp với các bệnh khác

Người huyết áp thấp thường bị đau đầu, chóng mặt khi bị đói hoặc làm việc quá sức. Đó là những cơn hạ huyết áp, hạ đường huyết cấp. Bệnh nhân rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não thường bị đau đầu, chóng mặt vào lúc nửa đêm hoặc gần sáng. Ngoài ra những người này còn bị rối loạn giấc ngủ. Trong khi người huyết áp thấp lại rất thèm ngủ, buồn ngủ, người mệt mỏi và lúc nào cũng muốn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên để phân biệt được chính xác được bệnh nhân bị đau đầu có phải do huyết áp thấp hay do các nguyên nhân khác thì bệnh nhân cần đến bệnh viện để gặp bác sỹ.

Hạn chế đau đầu do huyết áp thấp

Để giảm tình trạng đau đầu do huyết áp thấp, bệnh nhân cần phải giữ huyết áp ở mức an toàn và phòng ngừa nguy cơ tổn thương hay bít tắc các mạch máu não, giữ lưu lượng máu lên não. Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm giúp tăng cường tuần hoàn, người bệnh cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi và tạo thói quen đi ngủ đúng giờ. Tập thể dục đều đặn cũng là biện pháp tốt để phòng tránh các cơn đau đầu do huyết áp thấp gây ra. Bạn có thể chọn đi bộ, yoga hay bất cứ môn thể thao yêu thích nào, nhưng phải luôn khởi động làm nóng cơ thể trước khi vận động.

Ngoài các phương pháp trên, bệnh nhân có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược để điều trị huyết áp thấp. Theo Đông y, một trong những nguyên nhân gây huyết áp thấp là âm hư, huyết kém. Để điều trị bệnh cần bổ ích khí huyết, kiện vận tỳ vị, một số vị thuốc có tác dụng tốt đó là quy đầu, ích trí nhân, xuyên tiêu. Quy đầu có tác dụng tăng tạo huyết, tăng lưu thông máu được dùng trong các trường hợp thiếu máu, thiếu máu não dẫn đến tụt huyết áp tư thế, suy nhược cơ thể. Quy đầu còn có các hoạt chất có tác dụng tương tự estrogen, nhờ đó giúp điều hòa hormone, ổn định huyết áp. Ích trí nhân có tác dụng tăng cường chức năng của thận và hệ tiêu hóa. Xuyên tiêu có tác dụng thúc đẩy lưu thông khí huyết, trợ giúp tiêu hóa. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia trước khi sử dụng.

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch