Huyết áp thấp: Tăng cao trong mùa hè

Tỷ lệ người bị huyết áp thấp đang ngày càng gia tăng

Điều trị huyết áp thấp bằng Đông y

Huyết áp thấp: Cách điều trị tại nhà người bệnh cần biết!

Huyết áp thấp khiến phụ nữ xấu đi

Sex nguy hiểm với phụ nữ bị huyết áp thấp

Huyết áp của cơ thể được quyết định bởi 2 yếu tố là: Thể tích máu tuần hoàn trong cơ thể và độ co dãn của thành động mạch. Khi thể tích tuần hoàn máu giảm, thành động mạch bị giãn, máu di chuyển qua nhanh chóng do áp lực máu bị giảm, từ đó dẫn đến huyết áp thấp.

Mùa hè huyết áp thấp lại tăng cao?

Thời tiết mùa hè nóng nực khiến cơ thể mất nước và muối nhiều hơn, do nước và muối thoát ra qua tuyến mồ hôi và đi tiểu tăng lên so với mùa lạnh, khi cơ thể mất muối và nước sẽ dẫn đến tình trạng giảm thể tích tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, do trời nóng nên các thành mạch giãn ra giúp cơ thể tỏa nhiệt nhanh hơn. Chính vì sự giảm thể tích tuần hoàn máu và giãn thành mạch vào thời tiết oi bức dẫn đến áp lực của dòng máu trong động mạch giảm và hạ huyết áp. Đây là điều nguy hiểm đối với người có sẵn bệnh huyết áp thấp. 

Những tác hại

Huyết áp thấp dẫn đến việc vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy lên não bị hạn chế, đặc biệt ở thời tiết nắng nóng sẽ khó khăn hơn ở người huyết áp thấp. Kết quả là gây ra những rối loạn thần kinh và làm tổn thương não nhiều hơn. Ở mức độ nhẹ thì thường thấy chứng đau đầu, chóng mặt, say tàu xe... nặng thì có thể dẫn đến rối loạn chức năng của não bộ, nhồi máu não (tỉ lệ này chiếm tới 30 %) hay thậm chí là tử vong nếu như không được cấp cứu kịp thời.

Chứng huyết áp thấp lâu ngày dẫn đến suy nhược cơ thể, người bệnh mắc chứng mệt mỏi kinh niên, buồn ngủ và rất thèm ngủ, cơ thể lúc nào cũng cảm thấy đuối sức, leo cầu thang là có cảm giác hụt hơi, tim đập nhanh...

Lời khuyên

Để tránh tình trạng hạ huyết áp quá mức ở người huyết áp thấp, cần bổ sung nước đầy đủ, khoảng 2 lít nước/ ngày, mỗi lần uống từ 100 - 150ml, cách nhau 15 - 20 phút. Người bị huyết áp thấp cần ngủ trưa sau khi ăn. Chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe như đi bộ, bơi lội hay tập yoga. Tuy nhiên, khi tập luyện nếu thấy mệt hay có các triệu chứng khó chịu nên nghỉ ngơi ngay. Ngoài ra người bị huyết áp thấp cần tránh hoạt động nhiều dưới trời nắng, ăn nhiều trái cây như cam, quýt, chuối, nho để cung cấp đầy đủ các chất điện giải cho cơ thể. 

Bên cạnh các biện pháp trên, việc sử dụng các thảo dược thiên nhiên giúp nâng huyết áp, tăng cường tuần hoàn và lưu thông khí huyết đem lại tác dụng điều trị bệnh rất lớn, bởi thế mạnh của các thảo dược là rất an toàn, dùng kéo dài nhiều ngày không lo tác dụng phụ mà tác dụng lại bền vững lâu dài. Theo các nhà khoa học, hiện nay có những thảo dược quý giúp bồi bổ huyết như: Xuyên tiêu, quy đầu, ích trí nhân... được chứng minh rất tốt cho người huyết áp thấp.

Thùy Trang H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch