Rụng tóc sau sinh phải làm sao?

Rụng tóc - hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Tại sao phụ nữ sau sinh nên dùng nghệ?

Chữa rụng tóc bằng gừng, tỏi có hiệu quả không?

Rụng tóc nhiều có thể mắc bệnh gì?

Cảnh báo chứng rụng tóc khi vào hè.

Trả lời:

BS Nguyễn Thành - Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Hơn 90% phụ nữ sau khi sinh gặp phải tình trạng rụng tóc. Rụng tóc sau sinh do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do rối loạn nội tiết tố. Sau khi sinh, lượng estrogen giảm xuống thấp, khiến tóc phát triển chậm và bị rụng nhiều. Thứ hai do rối loạn tâm lý. Sau khi sinh, các bà mẹ thường bị stress, trầm cảm, khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng. Thứ ba, do cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng. Trong thời kỳ mang thai, dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi sinh con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa nên dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ máu nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng.

Trong khi sinh bạn bị rụng tóc, điều này là hoàn toàn bình thường. Lượng tóc rụng đi ở mỗi người khác nhau. Thường tóc rụng nhiều vào những ngày đầu sau khi sinh và giảm dần sau một tháng. Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc có thể kéo dài hơn nếu các bà mẹ không quan tâm tới việc chăm sóc tóc.

Để phòng ngừa và giảm thiểu rụng tóc sau sinh, trong suốt thời gian mang thai và cho con bú, bạn cần duy trì tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau quả tươi và các loại hải sản... Nên dùng lược gỗ chải đầu, hoặc dùng tay massage da đầu nhẹ nhàng để kích thích tuần hoàn máu được tốt. Khi tóc bị rụng, nên bổ sung các loại vitamin, calci hoặc viên sắt theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Bạn cũng có thể sử sụng một số loại thực phẩm chức năng  giúp tăng cường sức khỏe của tóc, giúp ngăn ngừa rụng tóc, hỗ trợ điều trị mọc tóc. Tuy nhiên không được sử dụng tùy tiện, phải tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng.

Để có thể điều trị rụng tóc hiệu quả, điều quan trọng nhất là xác định được đúng nguyên nhân. Nếu bạn bị rụng tóc nhiều thì nên bác sỹ để khám và điều trị.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị