Tưởng bệnh bất lực hóa ra bị ung thư tuyến tiền liệt

Thông thường người phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt khi đi khám về các rối loạn tiểu tiện - ảnh minh họa

Ung thư tuyến tiền liệt hãy uống các loại thảo dược này

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến bằng tinh dịch

10 dấu hiệu của bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và được chỉ định làm siêu âm hệ tiết niệu - tuyến tiền liệt, xét nghiệm sinh hoá máu, nội tiết tố nam và PSA (kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt). Kết quả nghi ngờ ông bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngày 14/11, bệnh nhân sinh thiết tuyến tiền liệt xác định ung thư tuyến tiền liệt dạng adenoma carcinoma.

Tiến sỹ bác sỹ Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, thông thường người phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt khi đi khám về các rối loạn tiểu tiện, có thể kèm thêm rối loạn tình dục. Trường hợp khám vì rối loạn cương dương phát hiện ung thư như người đàn ông này thì ít gặp.

Tuyến tiền liệt là tuyến sinh dục phụ của nam giới. Trên thế giới, ung thư tuyến tiền liệt đứng đầu trong các loại ung thư đường tiết niệu và xếp thứ hai trong các bệnh ung thư ở nam giới (sau ung thư phổi), chiếm 9%các ung thư mới được phát hiện hàng năm. Tại Mỹ, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ác tính được chẩn đoán nhiều nhất ở nam giới.

Việt Nam chưa có các số liệu đầy đủ thống kê về ung thư tuyến tiền liệt. Theo một số nghiên cứu, bệnh lý này đứng thứ 8 trong 10 loại ung thư thường gặp ở nam giới. Những năm gần đây, tỷ lệ này có chiều hướng gia tăng. 

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý có tính chất gia đình. Thông thường nên tầm soát ung thư tuyến tiền liệt khi ở tuổi 50 đến 70, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh thì nên đi khám sớm hơn.

Trong giai đoạn đầu, bệnh có thể không có triệu chứng. Các giai đoạn sau, bệnh nhân có thể tiểu tiện khó, có máu trong nước tiểu hay tinh dịch, đau ngang thắt lưng, đùi hay hai bên hông…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội